เห็ด อีกหนึ่งทางเลือกของการลดขยะพลาสติก


การเสพติดการใช้พลาสติกของมนุษย์เรานั้นกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ นี่คืออีกหนึ่งทางออกของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่ค้นพบวัสดุทดแทนที่พบอยู่ในธรรมชาติ

มนุษย์เราผลิตพลาสติกมามากกว่า 8.3 พันล้านตัน นับตั้งแต่ปี 1950 ตามข้อมูลของสหประชาชาติ และส่วนใหญ่ของพลาสติกที่ถูกใช้งานแล้ว จะมีจุดจบอยู่ในหลุมฝังกลบซึ่งต้องใช้เวลาหลายศตวรรษกว่าจะทำการย่อยสลายหมด

Ecovative บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพแห่งใหม่ในนิวยอร์ก ตั้งเป้าที่จะลดปริมาณขยะนี้ด้วย Mycelium ซึ่งเป็นโครงสร้างคล้ายรากของเห็ด ส่วนใหญ่เราจะเคยเห็นแต่การเจริญเติบโตของเห็ดเฉพาะส่วนที่อยู่เหนือดิน แต่ Mycelium เป็นสิ่งที่เติบโตอยู่บริเวณด้านล่างของเห็ด และนี่คือที่มาของวัสดุแบบใหม่ที่จะถูกนำมาทดแทนการใช้พลาสติก

บริษัทกล่าวว่าได้พัฒนาวิธีการปลูก Mycelium ให้มีรูปร่างและขนาดตามที่ต้องการได้ วิธีนี้จะทำให้สามารถสร้างบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติที่ใช้ทดแทนโฟมได้ กระบวนการนี้ใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์โดยใช้น้ำและไฟฟ้าน้อยมากในการทำชิ้นส่วน

บริษัทเชื่อว่า Mycelium จะมีบทบาทสำคัญในการก่อสร้างได้อีกด้วย เนื่องจากวัสดุก่อสร้างมีส่วนประกอบของเส้นใยและโครงสร้างที่สามารถใช้ Mycelium สร้างขึ้นมาได้ ในความเป็นจริงวัสดุบรรจุภัณฑ์อาจเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น มันยังสามารถพัฒนาไปใช้งานอย่างอื่นได้อีกมากมาย

อ้างอิง: