Work Life Balance อยากได้ต้องสร้างขึ้นเอง


Daymond John หนึ่งในนักลงทุนประจำ Shark Tank มาบอกความลับของเขา ในเรื่องการสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิต เคล็ดลับอยู่ที่จะทำอะไรก็ต้องทำเลย

Daymond John หนึ่งในยอดนักลงทุนประจำ Shark Tank ของช่อง ABC เริ่มต้นการทำงานเช้าวันจันทร์ด้วยการแชร์รูปภาพทริปการเดินทางไปตกปลากับเพื่อนๆ ของเขา ใครที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะนึกอิจฉาว่าคนรวยจะทำอะไรตอนไหนก็ได้ แต่หากมองไปยังเวลาที่เขาใช้ มันเป็นเวลาตี 5 ของเช้าวันจันทร์ เวลาที่คุณและใครหลายคนยังซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มอยู่เลย

นี่แหละคือการสร้าง Work Life Balance ในรูปแบบของผม คุณจะมารอให้โลกเปลี่ยนเวลาทำงานให้น้อยลง รอให้ใครบางคนมาแก้ปัญหารถติด หรือแม้แต่รอให้รวยก่อนแล้วค่อยทำการออกกำลังกาย ซึ่งทุกเรื่องที่กล่าวมาไม่มีวันเกิดขึ้นจริง คุณอยากทำอะไรเพื่อคนที่คุณรักและตัวคุณเอง คุณต้องรู้จักวิธีการขโมยเวลาให้กับตัวเอง

John บอกว่าในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ เขาก็เหมือนกับใครหลายคนที่ทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับงาน โดยหวังว่าเมื่อประสบความสำเร็จแล้ว เขาจะได้อยู่พร้อมหน้ากับภรรยาและลูกๆ ของเขา แต่เมื่อเขาประสบความสำเร็จกับธุรกิจ กลับพบว่าภรรยาไม่ต้องการที่จะอยู่กับเขาแล้ว ส่วนลูกๆ ก็เติบโตขึ้นมาโดยที่เขาไม่มีส่วนรวมในชีวิต มันคือความเจ็บปวดที่ไม่มีทางแก้ไข

หลังจากนั้นเมื่อมีโอกาสได้สร้างครอบครัวใหม่ เขาจึงเริ่มวางแผนขโมยเวลาให้กับตัวเอง ทุกสายของการโทรศัพท์หาคนในครอบครัวจะถูกกำหนดเอาไว้ในแผนงานประจำวัน ทุกกิจกรรมที่สำคัญของคนในครอบครัวเขาก็จะกำหนดลงตารางเสมอ เขาสามารถขโมยเวลากลับมาจากการทำงานที่บ้าคลั่งได้สำเร็จ แน่นอนกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกับเพื่อนเขาก็สร้างมันขึ้นมาจนได้ แม้จะต้องแลกด้วยการตื่นนอนเช้ากว่าปกติก็ตาม

ดังนั้นเลิกอ้างหรือเลิกรออะไรต่างๆ ที่คุณควบคุมมันไม่ได้เสียที อะไรที่อยากทำอะไรที่ต้องทำก็กำหนดเวลาลงไปให้มันเป็นส่วนหนึ่งของเวลาของคุณ แล้วลงมือทำตามนั้น เพราะทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงใน 1 วัน เท่ากัน จัดสรรแล้วหาจุดลงตัวสำหรับตัวของคุณเอง อย่ารอให้ใครมาทำให้

อ้างอิง: