Huawei ยังคงความร้อนแรงในบ้านเกิด แต่การไม่มีแอปฯ ของ Google ส่งผลต่อยอดขายต่างประเทศ


ยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น ส่วนตลาดในต่างประเทศอาจจะต้องทำการบ้านหนักขึ้น หากต้องการจะแซงหน้าซัมซุงในฐานะผู้ขายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลก

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด Canalys และ IDC เน้นย้ำว่าสมาร์ทโฟนของ Huawei ถูกบังคับให้มุ่งเน้นการขายในประเทศเท่านั้น ยอดขายที่พุ่งขึ้นส่วนใหญ่เป็นยอดที่เกิดในประเทศจีน โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 60% แต่ตลาดโดยรวมดูเหมือนจะหดตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei นอกประเทศลดลง 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 12% ถึง 17% จากการจัดส่งไปต่างประเทศในไตรมาสที่สอง

การแบนของสหรัฐฯ ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายทั่วโลกของ Huawei โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากอุปกรณ์ใหม่ไม่สามารถเข้าถึงบริการของ Google ได้

ล่าสุดการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่น Mate 30 ในปลายเดือนกันยายน อุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึง Google Play หรือแอปฯ ยอดนิยมมากมาย นั่นเป็นปัญหาสำหรับตลาดต่างประเทศที่ทำให้ผู้ให้บริการและผู้ค้าปลีกจำนวนมาก ลังเลที่จะสต็อกผลิตภัณฑ์ของ Huawei เพราะพวกเขาไม่แน่ใจว่าหัวเว่ยจะจัดการกับการขาดบริการของ Google ได้อย่างไร

อ้างอิง: