“คุ้มค่า” ดิจิทัลโซลูชันครบวงจรเพื่อธุรกิจธนาคารขยะ ส่งเสริมการรีไซเคิลอย่างยั่งยืน


จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษปี 2561 ประเทศไทยมีจำนวนขยะมูลฝอยประมาณ 27.8 ล้านตัน สามารถนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและนำไปใช้ประโยชน์ได้ร้อยละ 34 หรือประมาณ 9.58 ล้านตัน ในจำนวนนี้เป็นขยะพลาสติกประมาณ 2 ล้านตัน ซึ่งนำกลับมารีไซเคิลได้เพียง 0.5 ล้านตัน

เอสซีจีให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการขยะ (Waste Management) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ จึงมีการพัฒนาแอปพลิเคชัน “คุ้มค่า” เพื่อเป็นตัวช่วยในเรื่องดังกล่าว

“คุ้มค่า” จึงเป็นเครื่องมือหรือผู้ช่วยให้กับธนาคารขยะและสมาชิก นำมาใช้บริหารจัดการขยะอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยวางแผนกลยุทธ์การซื้อขายขยะได้ดีขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่าและโอกาสการจำหน่ายขยะไปยังโรงงานรีไซเคิลและโรงหลอมได้โดยตรง

นอกจากนั้นยังช่วยสร้างแรงจูงใจและการมีส่วนร่วมของคนในสังคม เรื่องการจัดการขยะในบ้านเรือน นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะของชุมชน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมกระบวนการรีไซเคิลขยะได้อย่างยั่งยืน

การออกแบบแอปพลิเคชัน “คุ้มค่า” เริ่มต้นจากการลงสำรวจพื้นที่ ศึกษาข้อมูลและความต้องการของผู้ใช้งานที่ประกอบธุรกิจธนาคารขยะ ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ยังคงบันทึกข้อมูลการซื้อขายด้วยระบบเดิมและไม่มีการจัดทำบันทึกสินค้าคงคลัง จึงมีการพัฒนาโซลูชันด้านดิจิทัลสำหรับการบริหารจัดการขยะตัวนี้ขึ้นมา

โดยเชื่อมั่นว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบธุรกิจธนาคารขยะได้อย่างตรงจุด รวมทั้งยังเป็นเครื่องมือที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่มีจุดเด่น คือ ใช้งานง่าย ด้วยฟังก์ชันที่หลากหลาย

แอปพลิเคชัน “คุ้มค่า” (KoomKah) ประกอบด้วย 5 ฟังก์ชันหลัก

-การรับซื้อขยะ (Buy) ช่วยบันทึก จัดเก็บข้อมูลขยะและคำนวณยอดเงินจากการซื้อขาย

-การจัดการสมาชิก (Membership Management) จัดเก็บข้อมูลสมาชิก ประวัติการแลกแต้มและสะสมคะแนน

-การขายขยะ (Sell) บันทึกข้อมูลการขาย คำนวณรายรับและกำไรที่ได้จากการขาย

-การจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory Management) จัดระเบียบข้อมูลสินค้าขยะแต่ละประเภท เงินทุนและแต้มสะสมจากการรับซื้อสินค้า ทำให้วางแผนกลยุทธ์การซื้อขายได้ดียิ่งขึ้น

-การจัดทำรายงานรับซื้อและขายขยะ (Report) ที่สามารถเลือกช่วงเวลาประมวลผลและดาวน์โหลดไฟล์ออกมาในรูปแบบ Excel ได้

แอปพลิเคชันนี้จะทำให้การซื้อ-ขายเป็นไปอย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น และช่วยอัปเดตข้อมูลได้ทันที มีความแม่นยำ โปร่งใส และตรวจสอบได้ทั้งด้านผู้ซื้อและผู้ขาย โดยมีทีมงานที่เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการติดตั้งและการใช้งานเบื้องต้น

มีเป้าหมายที่จะขยายการใช้แอปพลิเคชันไปยัง 170 ชุมชน ภายในปี 2563 ซึ่งที่ผ่านมา ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้ร่วมพัฒนาและนำแอปพลิเคชัน “คุ้มค่า” นำร่องใช้งานร่วมกับธนาคารขยะแล้วหลายแห่ง

อ้างอิง : เอสซีจี