ไร้แรงงาน! จีนพัฒนา “เครื่องเกี่ยวข้าวอัตโนมัติ 5G” แบบไม่ต้องพึ่งพามนุษย์


ทุกวันนี้ในหลายอุตสาหกรรมได้มีการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาศักยภาพ ยกระดับภาพรวมของอุตสาหกรรมให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

โดยเราปฏิเสธไม่ได่ว่าเทคโนโลยีนั้นสามารถทำประโยชน์ให้กับงานที่ทำอยู่ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ความแม่นยำ, พลังกำลังการผลิต รวมถึงประสิทธิภาพต่างๆ เช่นเดียวกับจีนที่เมื่อเร็วๆ นี้มีการสาธิตใช้นวัตกรรม “เครื่องจักรกลเกษตรอัจฉริยะ+5G”

สำหรับการสาธิตถูกจัดขึ้นที่แปลงข้าวอินทรีย์ขนาด 1,000 หมู่ (ราว 416) ของนาอินทรีย์ว่านเหอ เขตฉงหมิง นครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน โดยกระบวนการทำงานของ “เครื่องจักรกลเกษตรอัจฉริยะ+5G” นั้นผู้ใช้สามารถกดปุ่มได้จากระยะไกล หลังจากนั้นเครื่องจะเคลื่อนไปยังทุ่งนาทั้งด้านหน้า ด้านหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาได้อย่างอิสระ พร้อมทั้งเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างแม่นยำ

นอกจากนี้ ยังมีกล้องถ่ายวิดีโอที่มีความคมชัดสูงถูกส่งผ่านเทคโนโลยี 5G ไปยังศูนย์ควบคุมระยะไกลของแพลตฟอร์มอัจฉริยะในพื้นที่เมือง และชนบทของฉงหมิงแบบเรียลไทม์

ทั้งนี้ “เครื่องจักรกลเกษตรอัจฉริยะ+5G” สามารถเก็บข้อมูลผืนนา และประมวลผล เพื่อขับเคลื่อน หลบหลีกสิ่งกีดขวาง และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้โดยอัตโนมัติ อีกทั้ง เมื่อผนวกกับเทคโนโลยี 5G จึงช่วยลดการใช้คนงานจำนวนมากได้

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว