Airbnb ถึงคราวปวดหัว หลังลูกค้าร้องเรียน “ผีไม่ตรงสเปค”


จากนี้ไป Airbnb อาจจะต้องเปิดบริการใหม่อย่าง Scare-bnb อย่างจริงจังก็ได้ เพราะนี่คือเรื่องราวที่ลูกค้าทำการร้องเรียนว่าสิ่งที่อยู่ในบ้านผิดไปจากสเปคที่กำหนด แต่สิ่งที่ร้องเรียนนั้นไม่ใช่คน สัตว์ หรือสิ่งของ แต่เป็น “ผี”

Brian Chesky CEO ของ Airbnb เปิดใจถึงเรื่องร้องเรียนที่แปลกที่สุดที่ผู้ใช้เคยทำ ใช่แล้วมันเกี่ยวข้องกับสเปคที่ระบุเอาไว้ของบ้านที่ปล่อยเช่า มันเป็นเรื่องของผีที่มีชื่อว่า “สแตนลีย์”

Chesky เล่าให้ฟังว่า มีวันหนึ่งลูกค้าโทรมาหาเราและบอกว่าพวกเขาต้องการเงินคืนเต็มจำนวน ซึ่งแน่นอนว่าทาง Airbnb ก็ต้องสอบถามตามขั้นตอนว่า ต้องการเงินคืนเต็มจำนวนด้วยเรื่องอะไร คำตอบก็คือมีผีอยู่ในบ้าน และสเปคของผีก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ระบุเอาไว้

ทีมงานก็เลยต้องย้อนกลับไปเช็คกับทางเจ้าของบ้านที่ปล่อยเช่า สิ่งที่น่าตกใจก็คือมีการระบุว่า “ผี” เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่อยู่ในบ้านจริง แต่มีการระบุเอาไว้ว่าผีตัวนี้ชื่อ สแตนลีย์ เป็นผีที่ดีมีมารยาทและมีความสุภาพ ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละ

ลูกค้าที่ใช้บริการบอกว่าเขาไม่ซีเรียสว่าบ้านหลังนั้นจะมี “ผี” แต่สแตนลีย์ไม่ได้มีคุณสมบัติเหมือนที่เจ้าของบ้านบอกเอาไว้เลย ลูกค้าบอกว่าถูกสแตนลีย์รบกวนทั้งคืน

นี่คือหนึ่งตัวอย่างของเรื่องราวแปลกประหลาดหลายร้อยหลายพันเรื่อง ที่ทาง Airbnb ได้รับการร้องเรียนมาจากลูกค้าทั่วโลก ใครอยากจะใช้บริการบ้านเช่าห้องพักแบบนี้ ก็อ่านให้ละเอียดนะว่ามีของแถมอย่าง สแตนลีย์ บ้างหรือเปล่า

อ้างอิง: