อยู่ให้เป็น! ร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่นทยอยปรับโมเดลธุรกิจให้สอดรับกับวิกฤตขาดแคลนแรงงาน


เป็นที่ทราบกันดีว่าขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นได้เดินหน้าเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือสภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก จนหลายธุรกิจต้องมีการปรับตัวเพื่อให้มีความเหมาะสมกับการดำเนินงานต่อไป

รายแรกเห็นจะเป็นร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven ที่ปกติคนทั่วไปจะคุ้นเคยกับการเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง แต่ด้วยวิกฤตการขาดแคลนแรงงานจึงทำให้มีการเริ่มต้นในบางสาขาที่ลดเวลาการให้บริการลง เพราะประสบปัญหาเรื่องการหาพนักงานกะกลางคืน

เช่นเดียวกันร้าน Lawson ในประเทศญี่ปุ่นที่หนีไม่พ้นปัญหาการขาดแคลนแรงงาน จึงเตรียมนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการผ่าน “Lawson Go” หรือร้านไร้แคชเชียร์ที่มีระบบเซ็นเซอร์เชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟน, ระบบจดจำใบหน้าสำหรับสินค้าที่ลูกค้าซื้อ ซึ่งทั้งมีแผนที่เริ่มต้นในปี 2020 นี้

นอกจากนี้ ยังมีร้านเสื้อผ้าค้าปลีกแบรนด์ Uniqlo ที่เล็งจะนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในกระบวนการจัดการคลังสินค้าให้มีรวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และใช้หุ่นยนต์เข้ามาจัดส่งสินค้า ซึ่งควบคุมด้วยระบบ AI