Google เปิดตัวบริการ Stadia เกมสตรีมมิ่งบนบราวเซอร์ งานนี้ตลาดเกมคอนโซลมีหนาว


ถึงแม้ว่าเราจะก้าวผ่านยุคของการใช้แผ่น DVD และ Blue-ray มาแล้ว แต่ตลาดของเกมก็ยังคงมีความต้องการเรื่องของฮาร์ดแวร์อย่างไม่รู้จักจบสิ้น แต่ตอนนี้ Google กำลังจะเปลี่ยนทุกอย่าง

การเปิดตัวบริการแบบใหม่ของ Google ชื่อว่า Stadia เป็นบริการเกมที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ โดยใช้เพียงการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและการทำงานผ่านทาง Chome บราวเซอร์เท่านั้น ก็จะทำให้บรรดานักเล่นเกมสามารถเข้าถึงเกมที่มีภาพสวยงามและการควบคุมที่ลื่นไหลได้ นี่คือการยกระดับของสตรีมมิ่งเกมให้มาอยู่บนบราวเซอร์

สงผลให้มีความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง บ้างก็บอกว่านี่คือการฆ่าตลาดเกมคอนโซลอย่าง Xbox, Playstation และ Nintendo เพราะจากนี้ไปผู้คนจะเข้าถึงเกมได้ด้วยบราวเซอร์ที่มีอยู่ในอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ ส่วนอีกความคิดเห็นก็มาจากส่วนของเกมบนพีซีที่ทุกครั้งที่มีเกมออกใหม่จะต้องทำการซื้อฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ มาใช้งานด้วยเสมอ หากทุกอย่างไปอยู่ที่ Stadia ตลาดฮาร์ดแวร์คงจะกลายเป็นส่วนที่ถูกกระทบมากที่สุด

ทาง Google เองก็กล่าวว่านี้เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น แล้วก็ไม่ได้มีเจตนาจะเข้าไปทำลายตลาดฮาร์ดแวร์และเกมคอนโซลแต่อย่างใด

ส่วนทาง Xbox ก็ออกมาให้ความเห็นว่า เรื่องนี้เพิ่มจะเริ่มต้น กว่าที่ Stadia จะทำอะไรได้เทียบเท่ากับการเล่นเกมบนเครื่องคอนโซล คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

แต่คำตอบเรื่องนี้ก็คงจะอยู่ที่ประสิทธิภาพในการเล่นเกมผ่านบราวเซอร์ Chome นั่นเอง ว่าจะทำได้ลื่นไหลจนนักเล่นเกมยอมย้ายไปเล่นกันบนนั้นหรือเปล่า ต้องดูกันไปยาวๆ

อ้างอิง: