ผลการวิจัยชิ้นใหม่ชี้ วัย Millennials และ Gen Z ชอบไปธนาคาร


ธนาคารในอเมริกาทำการปิดสาขาเป็นจำนวนมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เพื่อลดต้นทุนและปรับให้เข้ากับโลกที่สามารถทำการฝากเงินบนสมาร์ทโฟน แต่ผลวิจัยใหม่ที่ออกมาธนาคารอาจจะต้องคิดกันใหม่อีกครั้งเรื่องการลดจำนวนสาขา

ตั้งแต่ปี 2010 จำนวนสาขาของธนาคารในสหรัฐฯ ลดจำนวนลงมากกว่า 3,000 สาขา เฉพาะแบงค์ออฟอเมริกา (BAC) เพียงรายเดียวก็ปิดไปแล้วกว่า 1,400 สาขา การปิดสาขาทางกายภาพไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดต้นทุนของธนาคารเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอบรับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่นิยมพึ่งพาสมาร์ทโฟนในการทำธุรกรรม

แต่ผลจากการวิจัยใหม่ชิ้นนี้ อาจจะทำให้ธนาคารต่างๆ ต้องย้อนกลับมาคิดหลายตลบก่อนที่จะทำการปิดสาขาของพวกเขาเพิ่ม ผลการวิจัยของ Adobe Analytics พบว่าลูกค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อายุน้อย ยังคงต้องพึ่งพาธนาคารทางกายภาพเพื่อทำการฝากเงินและรับเงินที่เป็นกระดาษ

ผู้บริโภค Gen Z จำนวนมากถึง 72% ทำการเข้าธนาคารอย่างน้อยเดือนละครั้ง นี่คือผลจากการสำรวจผู้บริโภครุ่นใหม่จำนวน 1,000 คน และ 60% ของกลุ่ม Millennials ก็ตอบในทำนองเดียวกัน

ส่วนชาวอเมริกันที่มีอายุมากกลับมีแนวโน้มน้อยที่จะเข้าธนาคารทุกเดือน โดยมี Gen X เพียง 50% และ Baby Boomers เพียง 55% เท่านั้น

การมีปฏิสัมพันธ์กับคนยังคงเป็นเรื่องสำคัญ เหตุผลที่คนรุ่นใหม่ของอเมริกันถึงชอบไปธนาคาร 45% ของผู้บริโภค Gen Z กล่าวว่าเป็นการฝากเงินตามด้วยการชำระค่าใช้จ่าย และต้องการรับบริการแบบเห็นหน้ากัน นอกจากนี้ยังพบว่าบรรดา GenZ และ Millennials ไปที่ธนาคารเพื่อรับเอกสารรับรองเพื่อยื่นขอสินเชื่อต่างๆ

จากผลการวิจัยนี้อาจจะทำให้ธนาคารต่างๆ ต้องกลับมาคิดใหม่ทำใหม่ในเรื่องของการเปิดและปิดสาขาของธนาคาร เพราะพบว่างานบริการบางอย่างคนรุ่นใหม่ก็ยังต้องการ การมีปฏสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนอยู่ดี

อ้างอิง: