Uber ถูกยกเลิกใบอนุญาตในกรุงลอนดอน โทษฐานทำให้ผู้โดยสารมีความเสี่ยงสูง


Uber ถูกหน่วยงาน Transport for London (TfL) ทำการถอนใบอนุญาตในการให้บริการ Uber ในกรุงลอนดอน เนื่องจากไม่สามารถควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้โดยสารได้

หุ้นของ Uber ร่วงลงไปทันที 1% หลังจากที่มีการตัดสินพิจารณาคดีเรื่องนี้ ซึ่งทางบริษัทก็ได้ทำการอุทธรณ์ทันทีเช่นกัน ทำให้ผู้ขับขี่และลูกค้ายังคงใช้งาน Uber ในลอนดอนได้ต่อไปอีก 21 วัน ระหว่างนี้ก็รอผลจากการตัดสินใหม่อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ Uber ก็เคยถูก TfL ทำการระงับใบอนุญาตมาแล้วในปี 2560 หลังจากนั้น Uber ก็ต่อสู้ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการจนสามารถได้ใบอนุญาตชั่วคราวมาแล้วถึงสองครั้ง

ส่วนสาเหตุของการตัดสินโทษที่ถือว่าร้ายแรงนี้ก็คือเรื่องของ การที่ Uber ยอมให้คนที่ไม่มีใบอนุญาตในการขับรถ ทำการลงทะเบียนเป็นคนขับรถของ Uber ได้นั่นเอง ซึ่งทาง TfL มองเห็นว่านี่คือการละเลยเรื่องความปลอดภัยต่อผู้โดยสารอย่างร้ายแรงที่สุด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุใดๆ ขึ้นมา ทางผู้โดยสารจะไม่ได้รับสิทธิในการคุ้มครองใดๆ เลย

ส่วนทาง Uber ก็ได้ออกมากล่าวว่า ได้ทำการเข้มงวดเรื่องนี้มากขึ้นแล้ว อีกทั้งยังมีการเพิ่มระบบการยืนยันตัวตนที่น่าเชื่อได้เพิ่มเข้าไปแล้ว และยินดีทำทุกอย่างเพื่อให้ความร่วมมือกับ TfL เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

ลอนดอนเป็นตลาดในยุโรปที่ใหญ่ที่สุดของ Uber และเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของรายได้ของบริษัท รองจากตลาดในสหรัฐอเมริกา ดังนั้น Uber จะต้องทำทุกทางเพื่อรักษาตลาดในลอนดอนเอาไว้ให้ได้

อ้างอิง: