Ola แอปพลิเคชันรถแท็กซี่ตามสั่งสัญชาติอินเดีย เตรียมบุกลอนดอนหลัง Uber โดนแบน


Ola ได้ประกาศเปิดตัวบริการรถแท็กซี่ตามสั่งของอินเดีย พร้อมให้บริการรถแท็กซี่ตามสั่งผ่านแอปพลิเคชัน โดยจะเปิดตัวที่ลอนดอนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Ola กลายเป็นคู่แข่งของ Uber ด้วยบริการที่คล้ายคลึงกัน แถมยังมีผู้สนับสนุนรายเดียวกันคือ SoftBank อีกด้วย เพียงแต่ตัวเลขที่ลงทุนใน Uber สูงถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ตัวเลขการลงทุนใน Ola น่าจะอยู่ที่ 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน

Ola ประกาศการรุกเข้าสู่กรุงลอนดอน หนึ่งวันหลังจากที่ Uber สูญเสียสิทธิ์ใบอนุญาตในการดำเนินการในกรุงลอนดอน หลังจากผู้ควบคุมการขนส่งของเมืองพบว่ามีคนขับที่ใช้ใบขับขี่ปลอมทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มของ Uber และนั่นถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงจนถูกยกเลิกใบอนุญาต

เมืองหลวงของสหราชอาณาจักรอย่างลอนดอน เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากถึง 3.5 ล้านคน เมืองนี้เป็นหนึ่งในห้าศูนย์กลางการสร้างรายได้ของ Uber เลยทีเดียว

Ola เปิดตัวพร้อมความสามารถในการยืนยันตัวตนและใบขับขี่ของคนที่จะทำการลงทะเบียนกับแอปฯ ของตนว่า จะมีระบบตรวจจับใบหน้าของคนลงทะเบียนกับรูปในใบขับขี่ว่าเป็นคนๆ เดียวกันหรือไม่เพื่อป้องกันการใช้ใบขับขี่ปลอม

Ola ให้บริการรถตามสั่งในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 แต่เป็นการให้บริการในเมืองอื่นนอกกรุงลอนดอน บริษัทเพิ่งจะได้รับใบอนุญาตให้ทำงานในลอนดอนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมานี้เอง

Ola กล่าวว่า “เราได้สร้างแพลตฟอร์มระบบเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพสำหรับลอนดอน ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานระดับสูงของ TfL อย่างเต็มที่ เราได้ประสานงานกับหน่วยงานผู้ขับขี่และชุมชนในลอนดอน ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และหวังว่าจะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วยนวัตกรรมของเรา”

อ้างอิง: