คุยทุกอย่างเรียบร้อย แต่ลูกค้าเงียบไป ทำยังไงดี?


บางครั้งการทำธุรกิจก็เป็นเหมือนเรื่องตลกที่คุณคิดว่าจะสามารถปิดการขายกับใครสักคนได้ และเขาทำท่าเหมือนจะสนใจในบริการของคุณ แต่แล้วเมื่อให้ข้อมูลและพูดคุยกันเสร็จเรียบร้อย กลับกลายเป็นว่าลูกค้าเงียบหายไป ไม่ติดต่อกลับมาอีกเลย

นี่เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเจอได้เสมอในการทำธุรกิจ ซึ่งคุณเองก็อาจจะคาดหวังให้เขากลับมา แต่ไม่รู้ว่าจะต้องรอนานแค่ไหน จะติดต่อไปแล้วดูเป็นการเซ้าซี้หรือไม่ และคุณจะทำยังไงกับเหตุการณนี้ได้บ้าง ที่นี่มีคำตอบ

เหตุผลที่ลูกค้าเข้ามาถาม แต่ไม่ยอมซื้อ

การที่ลูกค้าเข้ามาถามถึงข้อมูลของสินค้าและบริการคุณแล้ว นั่นหมายควมว่าพวกเขามีความสนใจในสิ่งนั้นมากพอสมควร ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่คุณจะสามารถปิดการขายได้มากกว่าการที่คุณเข้าหาลูกค้าสักคนด้วยตัวเองด้วยซ้ำ แต่เพราะความสนใจบางครั้งมันอาจยังไม่เพียงพอ เพราะเมื่อลูกค้าทราบรายละเอียดแล้วอาจมีบางจุดที่คุณยังตอบสนองได้ไม่ตรงความต้องการของเขา เช่น

– ราคาขายแพงเกินไป
– สินค้ามีวัตถุดิบที่ไม่ดี
– ไม่มีขนาด หรือไซส์ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า
– การให้บริการไม่ดี

นี่อาจไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่แล้วคือสิ่งเหล่านี้ ทำให้คุณชวดโอกาสในการปิดการขายไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่จริงๆ แล้วสามารถทำเงินจากลูกค้าท่านนี้ได้แล้วแท้ๆ

จะเปลี่ยนลูกค้าที่ทักมา ให้กลับมาสนใจได้ยังไง

1. สอบถามถึงปัญหา
อันดับแรกคุณต้องสอบถามตรงๆ เลยว่า สาเหตุที่ลูกค้าเงียบไปเป็นเพราะอะไร เพื่อหาคำตอบและทางออกให้คุณทั้งคู่ได้ เพราะความจริงแล้วลูกค้าอาจจะต้องการบางสิ่งบางอย่างเพิ่มเติม ซึ่งมันอาจจะน้อยนิดและคุณสามารถดำเนินการให้เขาได้ ก็จะได้ไม่เสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย

2. ติดตามต่อเนื่อง
บางทีการที่ลูกค้าเงียบหายไป อาจไม่ใช่เพราะเขาไม่ชอบในสินค้าเรา แต่เป็นเพราะเขาลืมไปแล้วว่าเคยมองหาของชิ้นนี้อยู่ ดังนั้นการ Follow Up หรือติดตามลูกค้าต่อเนื่อง ทักไปสอบถามถึงความต้องการเพิ่มเติม ก็จะช่วยเน้นย้ำให้เขาจำได้ว่าอยากจะใช้บริการกับคุณ

3. เสนอโปรโมชั่นแบบเนียนๆ
การทักไปโต้ง ๆ ว่ายังสนใจสินค้าของคุณมั้ยอาจเป็นการกระทำที่ดู Hard Sale มากเกินไป ดังนั้นคุณอาจจะเล่นมุกโปรโมชั่น เพื่อบอกราคาที่คุณสามารถลดได้เพิ่มเติม หรือบริการเสริมที่คุณจะมอบให้หากเขาสั่งซื้อตอนนี้ การทักไปด้วยโปรโมชั่นจะดูเหมือนคุณมาบอกข่าวดี ที่ไม่ใช่การยัดเยียดการขาย และกระตุ้นให้ลูกค้าจดจำสิ่งที่เขาเคยต้องการได้อีกครั้ง และพร้อมใช้บริการของคุณ เพราะไม่ต้องไปเทียบกับโปรโมชั่นที่ร้านไหนๆ เนื่องจากราคาคุณลดลงกว่าเดิมแล้วนั่นเอง

4. ติดต่อคนที่มีอำนาจในการสั่งซื้อ
สุดท้ายแล้วเหตุผลทั้งหมดที่ทำให้ลูกค้าไม่ตอบกลับคุณและเงียบหายไป อาจไม่ใช่เพราะเขาไม่สนใจ แต่เพราะเขาไม่มีอำนาจมากพอในการตัดสินใจเรื่องเหล่านี้ก็ได้ เป็นธรรมดาของวงการธุรกิจที่ผู้มีอำนาจมักไม่ได้ลงมาดูสินค้าเอง และคุณแทบจะไม่ได้คุยกับพวกเขาโดยตรงตั้งแต่ครั้งแรก ดังนั้นให้ลองสอบถามกับลูกค้าที่ทักมาว่าเหตุผลใช่แบบนี้หรือไม่ และเขาพอจะช่วยคุณได้ยังไงบ้าง หรือนำเสนอบริการเพิ่มเติมจากแพ็กเกจเดิมมอบให้ก็ได้ เพื่อให้เขามีหนทางในส่งขาวสารดีๆ ต่อให้กับผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ