Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้งของ Google ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของ Alphabet


ผ่านมากว่า 20 ปีแล้ว หลังจากเริ่มต้นทำ Google ในโรงรถ Menlo Park, Larry Page และ Sergey Brin กำลังจะทิ้งบทบาทผู้บริหารของพวกเขาที่ Alphabet บริษัทแม่ของ Google

Page และ Brin กำลังก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอและประธานบริษัทของ Alphabet และจะทำการแต่งตั้ง Sundar Pichai ซีอีโอคนปัจจุบันของ Google เข้ารับตำแหน่งซีอีโอของ Alphabet เพิ่มอีกตำแหน่ง ส่วนผู้ร่วมก่อตั้งจะยังคงทำหน้าที่ในคณะกรรมการของบริษัทต่อไป พวกเขายังคงควบคุมการออกเสียงลงคะแนนในธุรกิจทั้งหมด

“เราไม่เคยเป็นคนที่ยึดมั่นในบทบาทการจัดการ เมื่อเราคิดว่ามีวิธีที่ดีกว่าในการบริหารบริษัท ทั้ง Alphabet และ Google ไม่ต้องการซีอีโอและประธาน 2 คนอีกต่อไป” พวกเขากล่าว

หลายคนตั้งข้อสังเกตของการสับเปลี่ยนผู้บริหารที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Google กำลังเผชิญกับการตรวจสอบอย่างหนักหน่วงจากหน่วยงานกำกับดูแล อีกทั้งยังถูกนักการเมืองในสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสังคม

Larry Page ได้หายหน้าไปจากเหตุการณ์สำคัญของบริษัทมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่การพิจารณาคดีเทคโนโลยีขนาดใหญ่บน Capitol Hill ในปี 2018 Page ถูกเรียกตัวต่อหน้าคณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาเพื่อตรวจสอบการแทรกแซงการเลือกตั้งต่างประเทศ แต่ก็ไม่ไป

นอกจากนี้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา Google กำลังเผชิญกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นจากพนักงานของตัวเอง เมื่อทำการไล่พนักงานหลายคนที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดนโยบายความปลอดภัยของข้อมูลออก ทำให้พนักงานบางคนกล่าวหา Google ว่าพยายามทำการปราบปรามนักวิจารณ์ รวมถึงพยายามจัดระเบียบพนักงาน

สำหรับ Sundar Pichai ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถทางวิศวกรรม เข้ารับตำแหน่งซีอีโอของ Google ในปี 2558 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อทำการสร้าง Alphabet ขึ้นมา ในบทบาทซีอีโอของ Google เขายังคงนำพาธุรกิจของบริษัทให้คงเติบโตและขยายตัวในด้านฮาร์ดแวร์และคลาวด์คอมพิวติ้ง และสร้างรายได้ส่วนใหญ่มาจากการโฆษณา

ส่วน Brin และ Page กล่าวปิดท้ายว่าพวกเขาจะยังคง มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในฐานะสมาชิกคณะกรรมการผู้ถือหุ้นและผู้ร่วมก่อตั้ง พวกเขาบอกว่าพวกเขาวางแผนที่จะพูดคุยกับ Pichai “เป็นประจำ”

อ้างอิง: