AI ช่วยดับไฟป่าก่อนที่จะลุกลามได้อย่างไร?


เมื่อฤดูไฟป่าโหมกระหน่ำแคลิฟอร์เนียในช่วงฤดูใบไม้ร่วง การเริ่มต้นของหลายรัฐในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์เพื่อระบุตำแหน่งที่เกิดเพลิงไหม้ได้ภายในไม่กี่นาที มันช่วยให้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ก่อนที่มันจะลุกลาม

Descartes Labs หน่วยงานซึ่งใช้ AI ในการวิเคราะห์ภาพถ่ายจากดาวเทียม ได้เปิดตัวเครื่องตรวจจับไฟป่าของสหรัฐฯ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยซอฟต์แวร์ AI ของบริษัทสามารถทำการตรวจสอบภาพถ่ายผ่านดาวเทียมได้อย่างรวดเร็ว สามารถระบุตำแหน่งของกลุ่มควันและความร้อนที่ผิดปกติในพื้นที่ป่าได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นทำการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่อยู่ในเขตรับผิดชอบที่ใกล้ที่สุดได้ทันที AI สามารถระบุการเกิดไฟป่าได้อย่างแม่นยำแม้จะเป็นการเริ่มต้นในพื้นที่เล็ก ๆ

นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากวิธีการเดิมที่ใช้ในการค้นหาไฟป่า จากที่เคยใช้เครื่องบินและหอคอยเฝ้าระวัง หรือการรอให้มีพลเรือนแจ้ง การหันมาใช้ AI ของ Descartes ช่วยให้รัฐพบไฟป่าได้เร็วกว่าที่พวกเขาเคยทำได้มาก อีกทั้งยังเป็นการระบุตำแหน่งที่มีความแม่นนำสูง

ความต้องการโซลูชั่นการดับเพลิงทุกรูปแบบกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ไฟป่าทวีความรุนแรงขึ้นทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียและสหรัฐอเมริกาตะวันตกเฉียงใต้ และ AI ก็เป็นหนึ่งในทางออกที่ดีของเรื่องนี้

อ้างอิง: