Twitter ร่วมกับ Circus Social สะท้อนภาพผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยมีการรับชมรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ไทยมากกว่าต่างประเทศ
ทวิตเตอร์ เปิดผลการวิจัยจาก 500,000 ทวีตโดยพบว่าคนไทยทวีตข้อความเกี่ยวกับละครมากกว่าภาพยนตร์ในสัดส่วน 77% และ 23% ตามลำดับ สวนกระแสเทรนด์ในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ที่มีบทสนทนาเกี่ยวกับภาพยนตร์ 64% และซีรีส์ 36%
ทวิตเตอร์ เปิดเผยว่างานวิจัยล่าสุดได้ผลลัพธ์เป็นข้อมูล เชิงลึกเกี่ยวกับการใช้ทวิตเตอร์ในประเทศไทย ผู้ใช้งานชาวไทยนิยมรับชมละครโทรทัศน์และภาพยนตร์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ นิยมละครไทยและภาพยนตร์ไทยมากกว่าของต่างประเทศ โดยจะมีการทวีตแสดงความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ขณะรับชมรายการนั้น ๆ ซึ่งการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับที่สูงมาก นับเป็นการสร้างโอกาสให้แบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการเข้าถึงผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่เป็นกลุ่มที่มีความสนใจในเรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นท์มากได้เป็นอย่างดี
4 ประเด็นน่าสนใจจากผลการวิจัยของ Twitter และ Circus Social
1. กลุ่มคนที่สนใจมาก และไม่สนใจเลย
ข้อมูลจากการวิเคราะห์คุณภาพของการทวีตเกี่ยวกับเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ในประเทศไทยนั้น กลุ่มเป้าหมายบนทวิตเตอร์ แบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่มีความสนใจมาก และ กลุ่มที่ไม่มีความสนใจเลย โดยกลุ่มที่มีความสนใจในเรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นท์นั้นจะเลือกชมสิ่งที่สนใจและมีส่วนร่วมในชุมชนที่มีความสนใจเดียวกัน
2. โทรทัศน์ยังเป็นที่นิยม
ท่ามกลางการเติบโตของแพลตฟอร์มทีวีออนไลน์และสตรีมมิ่งต่าง ๆ แต่โทรทัศน์ยังคงมีความต้องการสูงเมื่อเปรียบเทียบ กับแพลตฟอร์มที่ต้องมีการจ่ายเงินหรือแพลตฟอร์มที่ผิดกฎหมาย เมื่อดูจากทวีต และจำนวนการเสิร์ทบน Google พบว่าความสนใจในคอนเท้นท์บนแพลตฟอร์มมีการจ่ายเงินและแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ผิดกฎหมายนั้นอยู่ในระดับเดียวกัน แต่ยังต่ำกว่าโทรทัศน์
3. ละครหรือภาพยนตร์ของไทยได้รับความนิยมมากกว่าของต่างประเทศ
ในเรื่องของภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนไทยนิยมทวีตเกี่ยวกับภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ของไทย มากกว่าของต่างประเทศ แม้ในความเป็นจริงจำนวนของภาพยนตร์ไทยจะน้อยกว่าภาพยนตร์ของต่างประเทศ แต่มีบท สนทนาจำนวนมากกว่า ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในปี 2561 คือ BNK48 Girls Don’t Cry และ น้องพี่ที่รัก Brother of the Year ซึ่งได้มีการพูดถึงมากกว่าภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด บล็อกบัสเตอร์ อย่าง Avengers: Infinity War และ Black Panther
4. การทวีตถึงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์มีความแตกต่างกัน
ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยทวีตถึงละครและภาพยนตร์ด้วยแนวทางที่แตกต่างกัน แฟน ๆ ละครที่กระตือรือร้นจะเข้าไปมีส่วนร่วม ในการพูดคุยโดยเขียนถึงพล็อตเรื่องและเนื้อหาของบทละคร และหากว่าละครเรื่องนั้นอิงประวัติศาสตร์ การพูดคุยก็จะเป็นการ ถกเถียงถึงเรื่องความถูกต้องทางประวัติศาสตร์
บทสนทนาที่พูดถึงละครไทยจะมีรายละเอียดและใช้ระยะเวลาในการพูดคุยกันนานกว่าบทสนทนาที่พูดถึงภาพยนตร์ไทยซึ่งมักจะเป็นทวีตที่มีข้อความสั้นกว่าโดยพวกเขามักจะแชร์ลิงก์การรีวิวที่พวกเขารู้สึกเห็นด้วยหรือทวีตที่รีวิวภาพยนตร์เรื่องนั้นแบบสั้นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการสปอยล์เนื้อหาของภาพยนตร์
อย่างไรก็ดี ปีที่ผ่านมามีบทสนทนาเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์กว่า 80 ล้านข้อความบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย (แหล่งที่มา: ข้อมูลจาก Crimson Hexagon ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ถึง 1 กรกฎาคม 2562) และเป็นหนึ่งในหัวข้อการสนทนายอดนิยมตลอดทั้งปี
อ้างอิง: ทวิตเตอร์