“หางโจว” คือเมืองที่ทำให้คนมีความสุขที่สุดในจีน


เมืองหางโจวได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในเมืองที่มอบความสุขให้กับพลเมืองมากที่สุดในจีน ในการประชุม 2019 China Happy Cities Forum ซึ่งนับเป็นปีที่ 13 แล้วที่ติดอันดับดังกล่าว

เมืองหางโจวใส่ใจความรู้สึกของประชาชนมากกว่าเมืองอื่น ๆ ในจีน ตั้งแต่บริการสาธารณะคุณภาพสูงที่แสนสะดวกสบาย ไปจนถึงธรรมาภิบาลในหลายส่วนของสังคม ทำให้ชาวเมืองหางโจวทุกคนรู้สึกมีความมั่นใจ มีความหวัง และมีพลัง

นอกจากนี้ ความสุขของชาวเมืองหางโจวยังมาจากการพัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยเมืองหางโจวกำลังเร่งพัฒนาให้เป็นเมืองเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งแรก รวมถึงเป็นศูนย์กลางของผู้ประกอบการทั่วโลก เพื่อให้ผู้ประกอบการและนักนวัตกรรมจากทั่วโลกที่เดินทางมายังหางโจว

ความกลมกลืนกับธรรมชาติก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ชาวเมืองหางโจวมีความสุข การบริหารจัดการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพทำให้เมืองหางโจวมีแหล่งน้ำใสสะอาดและภูเขาเขียวชอุ่ม โดยมีอัตราความครอบคลุมของป่าถึง 66.83% นอกจากนี้ เมืองหางโจวยังมีมรดกโลกทางวัฒนธรรมถึง 3 แห่ง ได้แก่ ทะเลสาบซีหู คลองต้ายวิ่นเหอ และซากเมืองโบราณเหลียงจู่ ทั้งนี้ ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองหางโจวที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าหนึ่งพันปีต่างได้สัมผัสกับระบบนิเวศคุณภาพสูงและได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติทุกวัน

ต้นกำเนิดของความสุขในเมืองหางโจวมีความหลากหลาย และที่กล่าวถึงข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ความสุขหลากหลายรูปแบบแทรกซึมอยู่ในทุกอณูของเมืองหางโจว ทำให้ชาวเมืองหางโจวมีชีวิตที่มีความสุขในทุก ๆ วัน

อ้างอิง: 2019 China Happy Cities Forum