สหรัฐฯ เตือนทั่วโลกว่า จีนส่งออก AI ด้านความปลอดภัยไปมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกแล้ว


รายงานจากสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัทสัญชาติจีนได้ส่งออกเทคโนโลยีตรวจตราความปลอดภัยระบบ AI ไปยังกว่า 60 ประเทศ ซึ่งรวมถึงอิหร่าน, เมียนมา, เวเนซุเอลา, ซิมบับเว และประเทศอื่น ๆ อีกหลายแห่ง

รายงานดังกล่าวระบุว่า จีนพยายามผลักดัน “เทคโนโลยีเผด็จการ” ระดับโลก ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่จีนใช้เพื่อกวาดล้างชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ทั้งนี้ กองทุนการกุศลคาร์เนกีเพื่อสันติภาพระหว่างประเทศ (Carnegie Endowment for International Peace) ได้เปิดเผยรายงานดังกล่าว ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า จีนจะใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มอำนาจให้ตนเอง และอาจมีการส่งข้อมูลต่าง ๆ ไปให้กับรัฐบาลจีน

ข้อมูลในรายงานระบุว่า เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทหัวเว่ย, ฮิควิชัน, ต้าหัว และแซดทีอี ได้จัดหาอุปกรณ์ตรวจตราความปลอดภัยด้วยระบบ AI ไปยัง 63 ประเทศ โดยมี 36 ประเทศเป็นประเทศที่ลงนามในโครงการ Belt and Road และการส่งออกผลิตภัณฑ์ของจีนมักมาพร้อมกับการปล่อยกู้ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ทำการซื้ออุปกรณ์ของพวกเขา

นักวิจารณ์ระบุว่า โครงการ Belt and Road ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตั้งใจที่จะชักนำให้ประเทศในเอเชีย, แอฟริกา และยุโรปเข้าสู่วงโคจรทางเศรษฐกิจของจีนให้มากขึ้น

อ้างอิง: