วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

คาถาปลดหนี้ แถมมีเงินเหลือเก็บ ต้องทำยังไง?

by Smart SME, 17 ธันวาคม 2562

ไม่มี (หนี้) ไม่ต้องหนี ไม่ต้องจ่าย!  คำว่า "หนี้" ถ้าเลือกได้คงไม่มีใครอยากเป็นแน่ ๆ เพราะเมื่อรายรับเข้ามาแทนที่เหลือใช้จะเป็นส่วนที่ออมไว้เพื่อเป็นเงินเก็บ แต่กลับกลายเป็นว่าเงินอยู่กับเราไม่ทันไรก็มีอันต้องจากไปเพราะต้องจ่ายหนี้ 

หลาย ๆ คงคนจะสงสัยหรือเคยตั้งคำถามว่ามีทางเป็นไปได้หรือไม่ เรามีคำตอบมาฝากกัน

 

ถ้าเราจะมีหนี้ไปพร้อมกับการมีเงินเก็บ เป็นเรื่องที่ "เป็นไปได้" แต่ก่อนอื่นต้องแยกว่าการเป็นหนี้ของคุณ เป็นแบบไหนมีทั้งแบบหนี้ระยะสั้น และ หนี้ระยะยาว 

โดยเมื่อเราสามารถแจกแจงหนี้ออกมาได้แล้วนั้นสิ่งที่ควรทำต่อไปคือการสร้างแต่หนี้ที่ดี โดยหนี้ที่ดีนั้นเราจะสามารถหารายได้ได้จากสิ่งที่เราเป็นหนี้ อาทิเช่น ซื้อรถยนต์มาเพื่อขับแท็กซี่ หรือเป็นเซลล์ใช้รถเพื่อหาลูกค้า หนี้เหล่านี้จะจัดอยู่ในหนี้ที่ดี


ส่วนหนี้ไม่ดี คือ การสร้างหนี้แล้วไม่สามารถหารายได้ได้จากสิ่งที่เราได้มา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องตั้งใจที่จะปลดหนี้ เพราะการจัดการเงินที่ไม่ดีนั้นส่งผลให้เกิดหนี้เสียที่ตามมา ซึ่งการเก็บเงินนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราหนี้ที่เรามีจะมากหรือน้อย

การวางแผนแบบง่าย ๆ อาจจะทำได้โดย...สำหรับใครที่มีหนี้ไม่มากนักอาจแบ่งสัดส่วนเงินออกเป็นใช้หนี้ 10% เงินใช้ในชีวิตประจำวัน 50% และเป็นเงินเก็บอีก 40%

แต่ถ้าหากเป็นหนี้เยอะ เราสามารถหาทางออกได้โดยการลองเจรจากับเจ้าหนี้ว่าเราจะสามารถใช้หนี้ได้ในรูปแบบใดบ้าง อาจจะเป็นการผ่อนหนี้ หรือ การนำเงินออมที่มีมาปิดหนี้ให้หมดเพื่อที่ต่อไปเราจะสามารถเก็บเงินได้มากขึ้นหลังจากที่เราหมดหนี้ 

ที่สำคัญที่ต้องขีดเส้นใต้ไว้ตัวโต ๆ คือลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น หารายได้เพิ่มทุกครั้งที่มีโอกาส และ "อย่าพยายามที่จะสร้างหนี้ใหม่ ถ้ายังใช้หนี้เก่าไม่หมด"...^^


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line