Suning Holdings Group กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2563 โดยจาง จินตง ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท ประกาศว่า ในวาระครบรอบ 30 ปี บริษัทเตรียมเปิดร้านค้าปลีกใหม่กว่า 10,000 สาขา พร้อมสร้างงาน 8,000 ตำแหน่ง ตลอดจนลงทุนอย่างน้อย 4 หมื่นล้านหยวน (ราว 5 พันล้านยูโร) ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีและโลจิสติกส์
Suning Holdings Group ซึ่งติดสามอันดับแรกในทำเนียบบริษัทเอกชนชั้นนำ 500 แห่งในจีน ด้วยรายได้ต่อปี 6.025 แสนล้านหยวน (ราว 7.7 หมื่นล้านยูโร) จะเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานการค้าปลีกอัจฉริยะ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคยุคใหม่
“การยกระดับการบริโภค” ในจีนนั้น ได้รับการขับเคลื่อนโดยการจับจ่ายที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีความมั่งคั่งและมีความต้องการมากกว่าเดิม รวมถึงกำลังซื้อที่เพิ่มมากขึ้นใน “เมืองระดับล่าง” หรือเมืองที่มีขนาดเล็กและมีการพัฒนาน้อยกว่า ซึ่งมีประชากรครึ่งหนึ่งของทั้งหมดทั่วประเทศ ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้แบรนด์จากทั่วโลกที่ต้องการรุกเข้าสู่ตลาดจีนมีโอกาสมากขึ้น
จาง จินตง ประธาน Suning Holdings Group กล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลางในจีนว่า “ผู้ประกอบการจีนต้องพึ่งพาตลาดผู้บริโภคที่มีมูลค่าสูงถึง 40 ล้านล้าน ซึ่งดึงดูดผู้ประกอบการจากต่างประเทศด้วยเช่นกัน โอกาสมีเสมอสำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการรายใดสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกระดับได้ดีกว่าก็จะประสบความสำเร็จในอนาคต”
ในขณะที่เศรษฐกิจจีนเปลี่ยนจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วไปสู่การพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูง Suning ก็จะวิวัฒนาการจากการขยายธุรกิจเชิงขนาดและปริมาณไปสู่การพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพเช่นกัน
Suning เปิดกว้างธุรกิจการค้าปลีกหลายช่องทางครบวงจร เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมและสังคมในวงกว้าง รวมร้านค้าออนไลน์-ออฟไลน์ เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าและมอบบริการที่หลากหลายและมีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค
นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2533 Suning ได้สร้างระบบนิเวศการค้าปลีกอัจฉริยะที่มีการค้าปลีกเป็นแกนหลักและมีอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การเงินและอสังหาริมทรัพย์ โคจรอยู่รอบ ๆ นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานการค้าปลีก เช่น สินค้าโภคภัณฑ์ โกดังขนส่งสินค้าครบวงจร (รวมถึงโกดังที่ใช้หุ่นยนต์และโดรน) และเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายในการมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้า
ในระหว่างการประกาศกลยุทธ์สำหรับปีหน้า จาง จินตง ได้เปิดเผยด้วยว่า ตอนนี้บริษัทเปิด Retail Cloud Store มากกว่า 4,400 สาขาแล้ว โดยเป็นแฟรนไชส์ร้านค้าปลีกบนระบบคลาวด์สำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่ห่างไกลนอกเมืองใหญ่ของจีน นอกจากนี้ ในช่วงต้นปี 2562 Suning ได้เข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้า Wanda Department Store ทั้งหมด 37 สาขาทั่วประเทศ และเข้าซื้อหุ้น 80% ของ Carrefour China มูลค่า 620 ล้านยูโร เพื่อเสริมแกร่งการค้าปลีกออฟไลน์
Source : InfoQuest