อยู่บนฟ้าก็รักษ์โลกได้ ถาดอาหารบนเครื่องบินที่ถูกดีไซน์เพื่อลดขยะ สร้างจิตจำนึกให้นักเดินทาง


ที่ผ่านมาองค์กรต่าง ๆ ได้ออกมารณรงค์ในเรื่องของการลดใช้ถุง หรือภาชนะใส่อาหารที่ทำมาจากพลาสติกซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน โดยหนึ่งในทางเลือกที่หลายฝ่ายนำมาใช้ คือการหาวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายมาใช้ทดแทนถุงพลาสติก

อีกหนึ่งไอเดียของการออกแบบที่น่าสนใจ ที่เรานำมาเสนอในครั้งนี้เป็นของ PriestmanGoode สตูดิโอออกแบบที่ดีไซน์ถาดอาหารสำหรับไว้ใช้เสิร์ฟบนเครื่องบินซึ่งปราศจากการใช้พลาสติก เพื่อเป็นการลดการใช้พลาสติก แก้ปัญหาให้กับธุรกิจการบิน

สำหรับถาดใส่อาหารนี้ทำมาจากกากกาแฟ พร้อมด้วยฝาจานที่ทำจากสาหร่าย หรือใบตอง รวมถึง Spork (ช้อนกึ่งส้อม) ที่ทำมาจากไม้มะพร้าว

 

 

PriestmanGoode ผู้พัฒนา เผยว่าขณะนี้พวกเขาได้ทำการหารือสายการบิน และบริษัทรถไฟ โดยมีความฝันที่จะเปลี่ยนแนวคิดให้เป็นจริงในอุตสาหกรรม ซึ่งมีการประเมินของเสียในห้องโดยสารแต่ละเที่ยวบิน ไม่ว่าจะเป็น ถุงพลาสติกใช้แบบครั้งเดียว, หูฟัง และเศษอาหาร เฉลี่ยอยู่ที่ 5.7 ล้านตันต่อปี

 

 

ดังนั้น การภาชนะที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติจะช่วยแก้ปัญหาลดจำนวนขยะ และกระตุ้นให้ผู้โดยสารหันมาตระหนักถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม เกิดการเดินทางแนวใหม่ขึ้น

ทั้งนี้ ถาดอาหารดังกล่าวถูกจัดแสดงไว้ในนิทรรศการ Get Onboard: Reduce. Reuse. Rethink’ ที่พิพิธภัณฑ์ London Design Museum

ที่มา: telegraphnewatlas