ในปี 2020 คาดภัยคุกคามทางไซเบอร์ยังคงเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว


จากรายงานการคาดการณ์ประจำปี 2020 ของเทรนด์ไมโคร ระบุว่าองค์กรต่าง ๆ จะเผชิญกับความเสี่ยงที่เติบโตมากขึ้นจากระบบคลาวด์ที่มีความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เป็นการเพิ่มช่องโหว่ขององค์กรมีความเสี่ยงจากภัยคุกคามภายนอกมากขึ้น

ผู้โจมตีจะเริ่มเข้ามาเจาะระบบ และขโมยข้อมูลของบริษัทต่าง ๆ ที่ถูกเก็บบนคลาวด์ ผ่านการโจมตีแบบฝังโค้ด อย่างการใช้ช่องโหว่แบบ Deserialization, การใช้สคริปต์ข้ามไซต์ และการโจมตีแบบฝังคำสั่ง SQLโดยพวกเขาจะพุ่งเป้าไปยังผู้ให้บริการคลาวด์โดยตรง หรือเจาะระบบเพื่อทำการจารกรรมข้อมูล

สถานการณ์โดยรวมนี้เป็นการเปลี่ยนโฉมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้จำเป็นต้องใช้ระบบป้องกันที่ผสานเทคนิคการรักษาความปลอดภัยจากหลายยุคสมัย เพื่อครอบคลุมทุกลำดับชั้น และมีการเชื่อมต่อผสานการทำงานระหว่างกันในกลไกการรักษาความปลอดภัย

แนะนำทีมงานด้านรักษาความปลอดภัยของระบบจะต้องคอยประเมินความเสี่ยง และตรวจสอบช่องโหว่ขององค์กรที่ทำงานร่วมกันเป็นประจำ เพิ่มการลงทุนกับเครื่องมือด้านความปลอดภัยเพื่อสแกนหาช่องโหว่ และมัลแวร์ในองค์กร พิจารณาเลือกใช้เครื่องมือ Cloud Security เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งค่าผิดพลาด ตรวจสอบนโยบายด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวกับการใช้งานจากบ้าน และพนักงานที่ทำงานจากระยะไกล

อ้างอิง: