วิธีการเขียน resume ให้ได้งาน


การเขียน resume ที่ดีคือการออกแบบและวางข้อมูลที่เกี่ยวกับทักษะในด้านต่าง ๆ ของคุณให้สมดุล และเน้นเฉพาะคุณสมบัติของคุณที่ตรงกับงานที่จะทำการสมัครเท่านั้น

แน่นอนว่าคุณต้องการสร้างความประทับใจให้กับคนรับสมัคร โดยเน้นทักษะและประสบการณ์ของคุณ แต่คุณต้องไม่เอาชนะพวกเขาด้วยข้อมูลที่มากเกินไป ประวัติย่อที่ได้รับการปรับแต่งอย่างดีเน้นทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับงานที่คุณต้องการ นี่คือเคล็ดลับที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการทำ resume ให้ได้งาน

เน้นทักษะที่ต้องการ

วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการปรับแต่งเรซูเม่ของคุณสำหรับตำแหน่งที่ต้องการคือ การระบุทักษะที่ตรงกับรายละเอียดของงานใน resume ของคุณเอง นอกจากนี้ต้องแน่ใจว่ามีการใช้ภาษาและคำเฉพาะต่าง ๆ ที่อยู่ในรายละเอียดของงาน การทำแบบนี้จะช่วยให้ประวัติย่อของคุณผ่านการคัดกรองในอันดับต้น ๆ ก่อนคนอื่น

รักษาความสมดุลระหว่าง soft skills และ hard skills

ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการผสมผสานทั้ง hard skills และ soft skills ในประวัติย่อของคุณ soft skills คือเรื่องของพฤติกรรมและลักษณะบุคลิกภาพที่คุณใช้ในการทำงานร่วมกับคนอื่น วิธีที่คุณใช้ในการแก้ไขปัญหา ในขณะที่ hard skills นั้นจะเป็นเรื่องของฟังก์ชั่นเฉพาะทางอย่างเทคนิคการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งทักษะทั้งสองชุดมีความสำคัญพอ ๆ กัน เพราะนายจ้างต้องการจ้างคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรของเขาได้

สนับสนุนทักษะด้วยผลงาน

อย่าเพิ่งส่งประวัติย่อพร้อมรายการทักษะและตำแหน่งงานออกไป คุณต้องยืนยันทักษะของคุณอย่างเป็นรูปธรรม ตัวอย่างเช่นหากคุณระบุว่าคุณเป็นพนักงานขายที่มีประสิทธิภาพ คุณก็ควรระบุว่าคุณจะได้รับรางวัลพนักงานขายยอดเยี่ยมในเดือนไหนปีไหนเข้าไปด้วย มันจะทำให้ประวัติของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

พัฒนาทักษะที่คุณยังไม่มี

อย่าท้อแท้หากคุณยังขาดทักษะจำเป็นบางอย่างที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร พยายามพัฒนาแล้วสร้างพวกมันขึ้นมา เพราะทุกวันนี้หลักสูตรออนไลน์จาก LinkedIn Learning และ Coursera มีให้เลือกเรียนมากมาย เรียนรู้แล้วทำการเพิ่มมันเข้าไปใน resume ของคุณ

ทำได้ครบทั้งหมดนี้ก็เชื่อได้ว่า resume ของคุณจะโดดเด่นกว่าคนอื่นที่สมัครงานในตำแหน่งงานเดียวกับคุณแล้ว

อ้างอิง: