สิงคโปร์นำร่องร้านสะดวกซื้อไร้พนักงาน เตรียมแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน


ผู้ประกอบการค้าปลีกในสิงคโปร์เริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีอย่าง ร้านสะดวกซื้อไร้พนักงาน มาให้บริการกันบ้างแล้ว สาเหตุมาจากไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไปทั้งในเรื่องของความต้องการสินค้าและเรื่องของการทำงาน

นักศีกษาในมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์กลายเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้เริ่มใช้บริการร้านสะดวกซื้อไร้พนักงาน การเลือกซื้อเครื่องดื่มสักขวดแล้วเดินไปจ่ายเงินกับหน้าจอกำลังกลายเป็นภาพคุ้นตา ของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้

ร้านสะดวกซื้อไร้พนักงานเป็นผลงานของ Octobox ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทุกอย่างผ่านการสแกนฝ่ามือโดยไม่ต้องโต้ตอบกับพนักงานของร้าน สิ่งนี้เพิ่มความสะดวกสบายมาก เพราะสามารถทำการซื้อของเวลาไหนก็ได้ที่ต้องการ

Octobox วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 4 แห่งในสิงคโปร์ โดยใช้กลยุทธ์การกำหนดเป้าหมายที่ชุมชนขนาดเล็ก พร้อมกันนั้นก็มีเป้าหมายที่จะขยายตลาดไปยังมาเลเซีย, ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ประเทศซึ่งเต็มไปด้วยหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่เข้าในในเทคโนโลยี บริษัทคาดหวังว่าจะเปิดร้านค้าไร้พนักงานเพิ่มขึ้นอีก 10 แห่งในปี 2020

ร้านค้าที่ไม่มีพนักงานจะช่วยกระตุ้นตลาดค้าปลีกในสิงคโปร์อย่างมาก เนื่องจากตอนนี้เริ่มมีปัญหาขาดกำลังคนในตลาดแรงงานและยังพบว่าต้นทุนของแรงงานสูงขึ้นมากด้วย

อ้างอิง: