5 ขั้นตอนสู่ชีวิตดิจิทัลที่ปลอดภัย


เริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว ก็เลยอยากจะเอาคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิตแบบดิจิทัลให้ปลอดภัยมาฝากกัน อย่างน้อยปีละครั้งที่อยากให้คุณทำเรื่องพวกนี้

5 ขั้นตอนสู่ชีวิตดิจิทัลที่ปลอดภัย

1. เปลี่ยนรหัสผ่านเพื่อป้องกันแฮกเกอร์

รหัสผ่านเรื่องสำคัญที่ต้องเปลี่ยน ยิ่งใช้มานานแล้วก็ยิ่งต้องเปลี่ยน เพราะยิ่งใช้มานานก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะรหัสผ่านที่เกี่ยวกับเรื่องการเงินของคุณ ปีใหม่แล้วก็เริ่มต้นด้วยการตั้งรหัสผ่านใหม่ ๆ กันดีกว่า กันเอาไว้ดีกว่าแก้

2. ทำการยกเลิกการสมัครบริการที่คุณไม่ได้ใช้

ทุกวันนี้การทิ้งข้อมูลส่วนตัวเอาไว้ในที่ต่าง ๆ เป็นเรื่องอันตรายมาก เพราะบางครั้งคุณก็มักจะใช้รหัสผ่านอันเดียวกันทั้งเรื่องสำคัญและไม่สำคัญ การทิ้งข้อมูลส่วนตัวเอาไว้กับบริการอื่น ๆ จำนวนมากก็เหมือนกับการเปิดโอกาสในการถูกล้วงข้อมูล บริการไหนไม่ได้ใช้ก็ยกเลิกเถอะ

3. จัดระเบียบคอลเลกชันดิจิทัลของคุณ

เชื่อว่าตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาจะมีรูปภาพจำนวนมากอยู่ในโทรศัพท์มือถือของคุณ ทำการจัดระเบียบมันใหม่ได้แล้ว เพราะการทิ้งเอาไว้ในเครื่องทั้งหมดมันจะเป็นการทำให้เครื่องทำงานช้า อีกทั้งยากต่อการค้นหา เรื่องเอาเฉพาะภาพประทับใจเก็บไว้ในเครื่องที่เหลือเก็บลงฮาร์ดดิสก์ให้หมด

4. ล้างแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนของคุณ

หลายครั้งที่เราทำการโหลดแอปฯ ต่าง ๆ มาลองแล้วไม่ได้ลบออก อาศัยช่วงเวลานี้ในการเข้าไปตรวจดูแล้วทำการลบตัวที่ไม่ต้องการใช้ออกไป เพราะมันจะทำให้มือถือของคุณกลับมาทำงานได้อย่างรวดเร็วเหมือนได้เครื่องใหม่

5. สำรองข้อมูลของคุณ

เดี๋ยวนี้ข้อมูลสำคัญใคร ๆ ก็เก็บเอาไว้ในมือถือกันทั้งนั้น อย่างน้อยปีละครั้งให้ทำการเก็บสำรองข้อมูลเอาไว้ ไม่อย่างนั้นเกิดพลาดท่าเสียทีขึ้นมาจะมานั่งเสียใจก็ช่วยอะไรไม่ได้ ตอนนี้มีบริการเก็บสำรองข้อมูลมากมายหลายแบบให้เลือกใช้ จัดการให้เรียบร้อยตั้งแต่ต้นปี

อ้างอิง: