การทำฟาร์มตามแนวตั้งในญี่ปุ่นกำลังมาแรง


อาคารในโรงงานอุตสาหกรรมใกล้เกียวโต กลายเป็นแหล่งผลิตผักกาดหอมมากกว่า 30,000 หัวทุกวัน พวกมันเติบโตภายใต้แสงจากหลอดไฟฟ้าและแทบจะไม่มีการแทรกแซงใด ๆ จากมนุษย์เลย

โรงงานผลิตผักแห่งนี้ใช้เทคนิคการทำฟาร์มแนวตั้ง ซึ่งล่าสุดกลายเป็นความจำเป็นสำหรับประเทศญี่ปุ่นเพราะการทำฟาร์มแบบดั้งเดิมต้องเผชิญกับภัยคุกคาม จากปัญหาแรงงานทั้งจากเรื่องของประชากรสูงอายุและการย้ายเข้าไปทำงานในเมืองของคนหนุ่มสาว

อายุเฉลี่ยของชาวนาญี่ปุ่นอยู่ที่ 67 ปี และพบว่าตอนนี้ไม่มีคนเข้ามาสืบทอดการทำงานของพวกเขา ทำให้การทำฟาร์มแนวตั้งต้องถูกนำมาใช้อย่างเร่งด่วน ตอนนี้สามารถผลิตผักกาดหอมได้มากถึง 11 ล้านหัวต่อปี จากโรงงานที่ปลูกผักซ้อนกันสูงหลายเมตร

โดยเครื่องจักรจะทำการย้ายผักกาดหอมไปรอบ ๆ พื้นที่ของโรงงาน สลับหมุนเวียนให้ต้นไม้ไปอยู่บริเวณที่มีแสง, อุณหภูมิ และความชื้นที่เหมาะสม ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ทำได้โดยไม่ใช้ดิน, ยาฆ่าแมลง และแรงงานของมนุษย์ มีเพียงขั้นตอนการเก็บผักในตอนท้ายเท่านั้นที่ยังใช้แรงงานของมนุษย์

การทำฟาร์มแนวตั้งกลายเป็นทางออกของประเทศญี่ปุ่นในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้านเกษตรกรรม นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มผลผลิตต่อหน่วยได้มากขึ้นอีกด้วย เพราะทุกอย่างอยู่ในการควบคุมของโรงงานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำ, แสง และอุณหภูมิ ทุกอย่างควบคุมได้โดยไม่ต้องสนใจว่าจะอยู่ในฤดูกาลไหน

ตอนนี้ความนิยมของการทำฟาร์มแนวตั้งกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ใช่เป็นการปลูกผักกาดหอมเท่านั้น อีกไม่นานมะเขือเทศและสตรอเบอร์รี่ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดในโลก ก็จะถูกปลูกด้วยคอมพิวเตอร์ภายใต้แสงไฟฟ้าเช่นกัน

อ้างอิง: