เทคนิคบริหารเงินให้เหลือใช้ ด้วยวิธี 2 ทางเข้า 5 ทางออก


บริหารงานและเงินให้เหลือเก็บ ด้วยวิธี 2 ทางเข้า 5 ทางออก นั่นคือการจัดระเบียบรายรับรายจ่ายของคุณให้สอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ รู้ที่มาที่ไปของเงินพร้อมบริหารส่วนที่เหลือใช้ให้เป็นเงินออม ทำได้ดังนี้ 

ทางเข้าที่ 1 รายรับ รายรับที่ได้นั้นเกิดจากการทำงาน ทั้งรายเดือน รายวัน ส่วนตัว ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรจะต้องมีรายได้หลัก ซึ่งจะถือว่าเป็นเงินจะได้มาเป็นประจำ จึงควรที่จะรักษาแหล่งที่มาของเงินไว้ดี ๆ

ทางเข้าที่ 2 รายได้เสริม ยุคนี้เราทุกคนควรหารายได้เสริม ทำอะไรก็ได้ที่ไม่ผิดกฎหมาย โดยอาจดูความสามารถ เวลา สิ่งที่เราชอบ ทำแล้วสนุก ทำแล้วมีรายได้งอกเงย ถ้าหากคุณมีรายรับและรายได้เสริมที่เพียงพอ ก็จะสามารถจัดการกับ 5 ทางออกได้

ซึ่ง 5 ทางออกที่จะกล่าวถึงนั้นเป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นที่ทุกคนจะต้องเสียในแต่ละเดือน โดยมีดังนี้

ทางออกที่ 1 ค่าสาธารณูปโภค อาทิเช่น ค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถ เป็นต้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายตลอดชีวิตหรือต้องจ่ายทุกเดือน

ทางออกที่ 2 ค่าใช้จ่ายในครอบครัว สำหรับใครที่มีภาระในครอบครัว อาทิเช่น ค่าเลี้ยงบุคร ค่าเลี้ยงดูบิดา-มารดา ค่าเรียนของบุตร ที่ต้องให้ความสำคัญต่อมาจากเรื่องที่อยู่อาศัย จึงต้องบริหารเงินให้ดีในแต่ละเดือน

ทางออกที่ 3 ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งค่าใช้จ่ายนี้เราสามารถกำหนดได้ว่าจะฟุ่มเฟือยหรือจะประหยัด เพราะเงินส่วนนี้จะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะมีหนี้แยอะหรือไม่มี

ทางออกที่ 4 ภาระหนี้สิน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ใครหลายๆคนไม่อยากจะเสีย แต่จะเสียมากเสียน้อยก็ขึ้นอยู่กับการจัดสรรเงินของแต่ละคน

ทางออกที่ 5 การออมเงิน ซึ่งการออมเงินนี้สามารถเก็บไว้ในยามฉุกเฉิน ถือว่าเป็นเงินที่มีไว้ใช้ในอนาคต โดยเงินส่วนนี้สามารถนำไปลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทน หรืออาจจะเก็บไว้ใช้เมื่อยามเกษียณก็เป็นเหตุผลที่ดีอีกเหตุผลหนึ่ง