ทำไมผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักจะเป็นคนที่ตื่นนอนแต่เช้า?


อะไรทำให้อดีต Navy SEAL คนนี้สามารถทำการตื่นนอนขึ้นมาตอนตี 4 ได้ทุกวัน เขามีสูตรหรือเคล็ดลับอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ และทำไมผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักจะเป็นคนที่ตื่นนอนแต่เช้า

เรื่องนี้ไม่มีเคล็ดลับหรือวิธีการพิเศษใด ๆ ทั้งสิ้น Jocko Willink อดีต Navy SEAL บอกกับเรา สิ่งที่คุณต้องทำคือเมื่อสัญญาณของนาฬิกาปลุกดังขึ้น คุณก็จะต้องลุกขึ้นไปทำเรื่องที่สำคัญสำหรับคุณแค่นั้นเอง

นั่นคือสิ่งที่คุณต้องทำ กำหนดระเบียบวินัยในชีวิตของคุณ นั่นคือเคล็ดลับของความสำเร็จ ตัวเขาเองตื่นขึ้นมาตอนเช้าเวลา 4:30 น.ทุกวันบอกว่า ทุกคนมีความสามารถที่จะเป็นคนในตอนเช้าได้ การมีวินัยคือเคล็ดลับ เพราะการตื่นแต่เช้านั้นไม่ใช่สิ่งที่ติดตัวคุณมาตั้งแต่เกิด มันเป็นสิ่งที่คุณเป็นคนตัดสินใจเองว่าจะทำมันหรือไม่ คุณเป็นคนกำหนดเอง

เขากล่าวเสริมว่า คุณสามารถตัดสินใจได้เองว่าคุณอยากจะเป็นอย่างไร คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าคุณจะนอนต่อ หรือลุกขึ้นมาสู้ชีวิตต่ออีกวัน คุณเลือกทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง แต่เขาบอกว่ามันจะดีกว่ามากถ้าคุณเลือกที่จะลุกขึ้นและกระโจนเข้าสู้กับวันใหม่ของชีวิต อย่าปล่อยให้มันผ่านไปกับการนอนต่อบนเตียง

มีข้อมูลสนับสนุนเกี่ยวกับการสร้างตัวของบรรดาเศรษฐีกว่าร้อยคน พบว่ามากกว่าครึ่งเป็นคนที่เลือกที่จะตื่นเช้า กล่าวคือพวกเขามักจะตื่นก่อนเวลาที่จะเริ่มทำงาน 3 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย พวกเขาตื่นขึ้นมา แต่เช้าเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ เพราะพวกเขาจะได้รู้สึกว่าทำการควบคุมชีวิตได้มากขึ้น มันทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจว่าพวกเขาเป็นคนกำกับชีวิตของพวกเขาเอง

นอกจากนี้ตอนเช้าอาจเป็นเวลาที่มีประสิทธิผลที่สุดของวัน เพราะมันจะช่วยให้คุณทำงานสำคัญให้เสร็จก่อนที่จะมีการรบกวนจากคนอื่น เมื่อมีความสงบเงียบคุณก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องของคนอื่น คุณจะมีสมาธิมากขึ้นและทำงานได้เสร็จเร็วขึ้น

โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการถูกรบกวนจากข้อความอีเมลและการแจ้งเตือนของสื่อสังคมออนไลน์ เพราะคงไม่มีใครต้องการให้คุณติดต่อกลับในตอนตีสี่ นั่นทำให้คุณมีช่วงเวลาที่ปราศจากการรบกวนทุกชนิด รู้แบบนี้แล้วครั้งต่อไปที่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก ก็ให้รีบลุกขึ้นมาใช้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณทันที อย่ายอมแพ้ให้กับผ้าห่มแล้วทำการนอนต่อ

อ้างอิง: