MONO ออกหนังสือชี้แจงเหตุผลเลิกจ้างพนักงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายธุรกิจไม่ทำกำไร


เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือที่หลายคนรู้จักดีในฐานะเจ้าของช่องทีวีดิจิทัลอย่าง MONO 29 ตัดสินใจปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการปรับลดพนักงานจำนวน 200 คน ในฝ่ายข่าว, ฝ่ายบันเทิง และฝ่ายบริการลูกค้า

ล่าสุด ทาง MONO ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีเลิกจ้างพนักงานในเครือ เพื่อสื่อสารเหตุผลที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยบริษัทให้เหตุผลออกมาเป็น 3 เรื่องด้วยกัน ดังต่อไปนี้

1.บริษัทตัดสินใจที่จะมุ่งไปที่ธุรกิจที่ทำกำไร ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ MONO 29 บริการวิดีโอออนดีมานต์ MOMOMAX และการจัดอีเวนท์ต่าง ๆ เช่น งานคอนเสิร์ต, มหกรรมเคาท์ดาวน์ปีใหม่พัทยา, โร้ดโชว์สถานศึกษา, กิจกรรมแข่งขันบาสเกตบอล และกิจกรรมการตลาดออนไลน์

2.ปรับกระบวนการทำงานของธุรกิจออนไลน์ให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3.หยุดธุรกิจที่ไม่ทำกำไร หรือธุรกิจที่มีสภาพการแข่งขันเปลี่ยนไป ได้แก่ สิ่งพิมพ์, ธุรกิจจองห้องพักออนไลน์ และ mobile value-added services (MVAS)

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างธุรกิจของ MONO ด้วยวิธีการลดพนักงานได้ผ่านกระบวนการทางทรัพยากรมนุษย์ และกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด รวมถึงบริษัทฯ ยังควบคุมค่าใช้จ่ายด้านอื่น ๆ เช่น การใช้งบการตลาดที่แม่นยำรัดกุมยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการลงประมาณ 20-30 %