เผยความเสี่ยงที่โลกต้องเผชิญและมนุษย์ต้องรับมือให้ไหวในปี 2020


World Economic Forum (WEF) เผยแพร่รายงานความเสี่ยงที่โลกต้องเผชิญในปี 2020 (Global Risks Report) 2020 พบว่าการแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจ และนโยบายทางการเมืองที่ดุเดือดในปีนี้อาจนำพาปัญหามาสู่มนุษย์ได้ ดังนั้น ผู้นำโลก, ธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบายต่างต้องร่วมมือเพื่อยับยั้งภัยคุกคาม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ และเทคโนโลยี ที่อาจส่งผลกระทบกับตนเอง

ตามรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัว และความวุ่นวายทางรัฐศาสตร์จะนำไปสู่ “ความไม่แน่นอน” จากการแข่งขัน ซึ่งรัฐบาลแต่ละประเทศต้องโฟกัสไปที่การทำงานร่วมกัน เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีอำนาจตัดสินใจมากกว่า 750 ราย มีความกังวลอย่างมากในเรื่องการเผชิญทางเศรษฐกิจ และการเมืองที่จะเพิ่มขึ้นในปี 2020

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกของรายงาน Global Risks Report 2020 ที่มุมมองความเสี่ยงในเรื่องของสิ่งแวดล้อมเข้ามาติด 5 อันดับแรกในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งแบ่งประเด็นออกดังต่อไปนี้

  • สภาพอากาศแปรปรวนขั้นรุนแรงที่ส่งผลกระทบคุณภาพชีวิตของมนุษย์
  • ความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของรัฐบาล และธุรกิจ
  • มนุษย์เป็นผู้ทำลายสิ่งแวดล้อม และก่อให้เกิดภัยพิบัติ
  • การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และการพังทลายของระบบนิเวศ ที่ไม่สามารถสร้างกลับคืนได้
  • ภัยธรรมชาติที่รุนแรง เช่น แผ่นดินไหว, ภูเขาไฟระเบิด และพายุ

ด้าน Borge Brende ประธาน World Economic Forum กล่าวว่า ภูมิทัศน์ทางการเมือง, ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และไฟป่าที่กำลังไหม้ลุกลาม เหล่านี้จึงทำให้ผู้นำโลกต้องทำงานร่วมกันในทุกภาคส่วน เพื่อฟื้นฟูให้กลับมาอีกครั้ง โดยไม่ใช่เพียงแค่ผลประโยชน์ระยะสั้น แต่เป็นการแก้ไขความเสี่ยงไปยังรากลึก

ที่มา: weforum
https://www.weforum.org/press/2020/01/burning-planet-climate-fires-and-political-flame-wars-rage