ตลาดปลาในเมืองอู่ฮั่นพบเมนูเปิปพิสดารเพียบ คาดต้นตอก่อให้เกิดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


ตอนนี้ทั่วโลกกำลังเฝ้าจับตามองเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในประเทศจีนที่เป็นจุดกำเนิดของโรคนี้ได้มีผู้ติดเชื้อไป 2,744 คน เสียชีวิต 80 ราย ตามรายงานของคณะกรรมาธิการสาธารณะสุข ณ วันที่ 27 มกราคม

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นคาดการณ์ว่ามาจากสัตว์ที่แพร่เชื้อมาสู่คน และจากคนมาสู่คนอีกทีหนึ่ง รวมถึงการบริโภคอาหารแบบพิสดารก็อาจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของเชื้อไวรัสนี้

รายงานจากสำนักข่าว straitstimes ได้ลงพื้นที่ไปในตลาด The Huanan Seafood Market ใจกลางเมืองอู่ฮั่นของจีนซึ่งคาดว่าเป็นสถานที่ก่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากสัตว์นานาพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น ลูกหมาป่า ซึ่งถูกเชื่อมโยงไปกับโรคระบาดไปก่อนหน้านี้

เจ้าหน้าที่จีน กล่าวว่า ไวรัสที่ฆ่าชีวิตผู้คนไปแล้วหลายราย และมีผู้ติดเชื้อนับพันคาดว่ามาจากสัตว์ ดูได้จากโรคระบาดรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ก็ถูกเชื่อมโยงกับสัตว์แทบทั้งสิ้น เช่น โรคทางเดินหายใจเฉียบพันอย่างรุนแรง (Sars) ที่เกิดจากการบริโภคเนื้อชะมดในจีน

ด้าน Dr Gao Fu ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคจีน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเชื้อไวรัสมาจากสัตว์ป่าที่มาจากตลาดอาหารทะเล

ทั้งนี้ ภายในตลาด The Huanan Seafood Market พบว่ามีการขายเนื้อสัตว์ป่าหลากหลายรายการด้วยกัน เช่น ลูกหมาป่า, จิ้งจอก, งู, นกยูง, หนู, เม่น เป็นต้น

รูปภาพ และข้อมูล : straitstimes