ข้าวแต๋นน้ำแตงโม รสหม่าล่า ภูมิปัญญากับการต่อยอดรสชาติให้ร่วมสมัย จากต้นทางการทำข้าวแต๋นน้ำแตงโมขายมานานกว่า 10 ปี


ข้าวแต๋นน้ำแตงโม รสหม่าล่า ภูมิปัญญากับการต่อยอดรสชาติให้ร่วมสมัย จากต้นทางการทำข้าวแต๋นน้ำแตงโมขายมานานกว่า 10 ปี สู่การพัฒนาสินค้าข้าวแต๋นให้มีความโดดเด่น แตกต่าง จากท้องตลาด เพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่นให้หันมานิยมขนมไทย

แนวคิดในการออกแบบ : กลุ่มเป้าหมาย คือ วัยรุ่น คนรุ่นใหม่ จึงออกแบบให้มีสีสันสดใส ดูสนุกสนาน มีมาสคอตข้าวแต๋นเป็นโลโก้ดูน่ารัก สื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ว่าสินค้าเป็นข้าวแต๋นน้ำแตงโม บรรจุข้าวแต๋นในกระป๋องที่ดูทันสมัย หยิบจับทานได้ง่าย ราคาไม่แพง สะดวกในการซื้อ

เพราะอาชีพหลักของชุมชนคือการปลูกข้าวจึงทำให้มีผลผลิตทั้งปี คุณสุดารัตน์ วันประสม ได้มองเห็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากข้าวที่ปลูก ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการนำมาแปรรูปให้เป็นสินค้าที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้

จากอาชีพเสริมจนกลายเป็นอาชีพหลักในการผลิตและจัดจำหน่ายข้าวแต๋นน้ำแตงโมมากว่า 10 ปี ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคดีมาก มีออร์เดอร์สั่งเข้ามามาก สินค้าผลิตแทบไม่ทัน เพราะรสชาติหอมหวาน กรอบ อร่อย ถูกปากผู้บริโภคและราคาย่อมเยา

3-4 ปีที่ผ่านมา คุณสุดารัตน์ เล่าให้ฟังว่า ประสบปัญหาสินค้าล้นตลาด เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้าผลิตสินค้าเหมือนกัน ออกมาขายแข่งกัน มีการตัดราคากัน เพื่อแย่งกันขาย ทำให้ยอดขายของคุณสุดารัตน์ไม่ดีเหมือนเก่า ออร์เดอร์ก็แทบจะไม่มี เงินที่มีเพื่อนำมาหมุนเวียนลงทุนก็หร่อยหรอลงเรื่อยๆ แต่คุณสุดารัตน์ก็ยังคงผลิตข้าวแต๋นขายอยู่เหมือนเดิมแต่ทำปริมาณน้อยลงหรือมีออร์เดอร์หรือมีงานที่ต้องไปออกร้านค่อยผลิตสินค้าจนวันนึงต้องไปขอรับงบเงินกองทุนหมู่บ้าน เพื่อมาเป็นทุนหมุนเวียนในการผลิตสินค้าและจัดจำหน่าย และยังได้นำทุนมาทำการต่อยอดพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลายในเรื่องของรสชาติ เพื่อที่จะได้สร้างความแปลกใหม่ ทางเลือกใหม่ๆให้กับผู้บริโภค ปัจจุบันมีข้าวแต๋นน้ำแตงโมรสเพิ่มขึ้นจากเดิม ได้แก่ รสวาซาบิ หมาล่า BBQ ต้มยำ สาหร่าย ชีส เป็นต้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคและส่งผลทำให้ยอดขายค่อยๆดีขึ้น

ในอนาคตคุณสุดารัตน์บอกว่า มีแผนที่จะเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ โดยจะโฟกัสไปที่กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ดังนั้น สินค้าต้องปรับแบบใหม่ ราคาไม่แพง สะดวก ทานง่าย อร่อยบรรจุภัณฑ์ก็ต้องน่ารักน่าซื้อ รูปแบบโดนใจวัยรุ่น