วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

ขาช็อปต้องรู้! สั่งของออนไลน์จากจีน เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่า แค่ไหน

by Nanyarath Niyompong, 27 มกราคม 2563

สถานการณ์ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่โคโรน่า ที่มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 23 มกราคม 2563 ทางการจีนรายงานผู้ป่วยทั้งสิ้น 571 ราย เสียชีวิต 17 ราย ยังมีอาการรุนแรง 95 ราย โดยมีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ต้องติดตามกว่า 5,000 ราย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งล่าสุดมีการยืนยันว่ามีหลักฐานการติดต่อจากคนสู่คน และมีบุคลากรทางการแพทย์ป่วยแล้วจำนวน 15 ราย ทำให้เกิดข้อสงสัยในกลุ่มนักช็อปตัวยงว่า หากมีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากประเทศจีน จะสามารถติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโคโรน่า ได้หรือไม่

สำหรับประเด็นดังกล่าว คุณหมอจากเฟซบุ๊กเพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” ได้ให้แนะนำว่า การป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า สามารถป้องกันได้ เหมือนการป้องกันไข้หวัดใหญ่บวกอาหารเป็นพิษ ที่สำคัญคือต้อง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ถือตัว ไม่สัมผัสคนป่วย และใส่หน้ากากอนามัย

#ซื้อของออนไลน์จากจีนจะติดnCoVไหม ?
#โรคก็กลัวแต่ของก็จะซื้อ

ช่วงนี้คงไม่มีอะไรร้อนแรงไปกว่าโรคระบาดอุบัติใหม่ที่ชื่อว่า 2019 n-CoV หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากอู่ฮั่น จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ที่พ่อหมอเช็คเมื่อคืนมียอดผู้ติดเชื้อ 2,113 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 56 ราย และมีการยืนยันเคสในไทย 6 รายยังไม่มีผู้เสียชีวิต

((อัพเดทเช้านี้)) เสียชีวิต 80 ราย ไทยติดเชื้อ 8 รายยังไม่มีคนเสียชีวิตในไทย

แน่นอนว่า ทุกคนกังวล ทุกคนกลัว กลัวว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ในประเทศไทย คำถามต่าง ๆ หลั่งไหลมาที่เพจทั้งหน้าไมค์และหลังไมค์ ... ครึ่งหนึ่ง สอบถามเรื่องการป้องกันการติดเชื้อและแสดงความกังวลเกี่ยวกับลูก ซึ่งพ่อหมอบอกตรงนี้สั้น ๆ ว่า #การป้องกันเหมือนป้องกันไข้หวัดใหญ่บวกอาหารเป็นพิษ (เพราะมันติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ เซฟ ๆ ไว้หน่อย) ก็คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ถือตัว ไม่สัมผัสคนป่วย และใส่หน้ากากอนามัย ... แค่นั้นก็ป้องกันได้มาก ๆ แล้วครับ ... จบ

แต่ความตลกของเหล่าแม่ ๆ ในสถานการณ์ที่น่าวิตกนี้ ก็คือ ครึ่งหนึ่งของคำถามที่ถามพ่อหมอ คือ คำถามว่า "ถ้าแม่ F ของจากจีนมา จะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสตัวนี้ไหมคะ" หรือ "เวลาเรารับพัสดุ เราต้องฆ่าเชื้อก่อนไหมคะ" 555 ยอมใจนักช้อป ... โรคก็กลัวเนอะ แต่ของก็จะซื้อ ... อันนี้เข้าใจได้ เพราะนี่ก็เพิ่งมีพัสดุจากจีนเพิ่งมาถึงบ้านพ่อหมอ เอาแบบเรียล ๆ เลยนะ พ่อหมอเช็ดด้วยเดทตอลก่อนทั้งในและนอกห่อ 555

เลยได้มีโอกาสนั่งรีวิวความรู้ฉบับเร่งด่วนเกี่ยวกับ Viability, Stability and Inactivation of Coronavirus ... ว่าไอ้เจ้าไวรัสชนิดนี้มีชีวิตรอดนอกร่างกายโฮส์ได้นานแค่ไหน และจะฆ่ามันให้ตายยังไง ... เอาจริง ๆ ก็คือ สำหรับเจ้า 2019 n-CoV นั้นไม่มีข้อมูลครับ เพราะมันเพิ่งอุบัติใหม่ขึ้นมา ซึ่งพ่อหมอจะประยุกต์กับข้อมูลของลูกพี่ของมันรุ่นก่อนนั่นก็คือ virus SARS ครับ

โดยทั่วไป human coronavirus จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่แห้งเพียง 3 วันเท่านั้นในขณะที่

SARS อาจอยู่รอดได้นาน
5-7 วันบนพื้นแห้งที่อุณหภูมิห้อง (25 C)
3 wk บนของเหลว (Liquid Surface)ที่อุณหภูมิห้อง
3 wk บนผิวแห้งที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส

นั่นหมายความว่า ถ้าอีคนแพคเป็นโรคนี้แล้วจามลงมาบนแพคเกจพัสดุเรา ก็อาจมีไวรัสปนเปื้อนและมีชีวิตบนผิวที่แห้ง ๆ ที่อุณหภูมิห้องนานประมาณ 1 สัปดาห์ และอาจนานกว่านั้นหากเป็นของเหลว ... ซึ่งเวลาเราสั่งของจากจีน กว่าจะมาถึงก็เป็นเดือนเนอะ ดังนั้นก็ค่อนข้างปลอดภัยนะจ๊ะ ปกติถ้าส่งช้านิดนึง พี่เกรี้ยวกราดมาก บอกเลย แต่ช่วงนี้ พี่รอได้ (ขึ้นมาซะงั้น) 555 ส่งช้าหน่อยก็ดีจ้ะเพื่อความปลอดภัย

ข้อดี คือ เชื้อไวรัสโคโรนาถูกทำลายได้ง่ายมาก เพียงแค่เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไปครับ ดังนั้นเอาชัวร์รับของมาก็เช็ดอีกสักหน่อยก็จะชัวร์ขึ้นครับ จิตนิดนึงก็ดีเนอะ

ขอให้ช้อปปิ้งอย่างมีความสุขกันนะจ๊ะ
ยิ่งเงินเดือนกำลังจะออกแบบนี้
บอกเลยว่า #ยังช้อปได้อีกเยอะ (เสียงสูง) 555
หรือเอาให้ดี ช้อปในประเทศก็ดีเนอะ

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

 

ขอบคุณที่มาข้อมูล : เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line