ทุกวันนี้สื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทำให้คุณมีพื้นที่ส่วนตัวในการโปรโมทสินค้าและบริการของตัวเองได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพจ เฟซบุ๊ก IG หรือ ทวิตเตอร์ รวมไปถึง Line Official ต่าง ๆ
ซึ่งข้อดีของมันคือการเข้าถึงคนกลุ่มมากได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว แต่ข้อเสียของมันก็คือ การขาดความน่าเชื่อถือไปอย่างน่าเสียดาย ถึงแม้เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าหน้าใหม่ให้รู้จักคุณได้ก็จริง แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างเห็นผลก็คือ เว็บไซต์ นี่แหละ
เพราะการสร้างเว็บไซต์นั้นต้องใช้ต้นทุนที่มากมาย ทั้งในเรื่องของการออกแบบ การซื้อโฮสติ้ง การจดโดเมน โดยมันจะสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณให้ดูดี จนลูกค้าทั้งหลายมั่นใจ กล้าใช้บริการ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเมื่อทำธุรกิจแล้วคุณจึงต้องเปิดเว็บไซต์ควบคู่กันไป และที่สำคัญต้องอย่าลืมอัปเดตให้มันทันสมัยอยู่เสมอ
เหตุผลที่ต้องอัปเดตเว็บไซต์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
เพราะการตกแต่ง ออกแบบ หรือดีไซน์สิ่งต่าง ๆ ทุกอย่างรวบตัวเรานั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ของที่ดูหน้าตาเชย ๆ เก่า ๆ จะไม่ได้รับความนิยมสนใจเท่าของที่ดูใหม่ เว็บไซต์เองก็เช่นกัน หากคุณลงทุนสร้างเว็บไซต์มาจนใช้งานได้ แต่หน้าตากลับไม่ดึงดูดให้ตอบโจทย์น่ากดซื้อ คนมาเห็นก็จะคิดว่าเว็บของคุณร้าง เพราะรูปแบบการจัดหน้า การวางเลเยอร์ หรือสีสันที่ใช้เป็นแบบสมัยเก่าไปซะทั้งหมด ทำให้จากที่จะขายได้ กลับกลายเป็นยอดขายลดลงกว่าเดิม เพราะขาดความเชื่อมั่น คิดว่าธุรกิจคุณปิดไปแล้วนั่นเอง
ด้วยเหตุนี้แหละที่เป็นเหตุผลว่าการมีเว็บไซต์อย่างเดียวมันไม่พอ แต่คุณต้องหมั่นอัปเดตเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา ปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัย หรืออย่างน้อยๆ ต้องมีบทความใหม่ๆ มากระตุ้นคนที่พบเห็นอยู่เสมอ เพื่อให้รู้ว่าคุณเคลื่อนไหว และยังคงสามารถสั่งซื้อ หรือติดต่อสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ไม่หายไปไหน
4 จุดด้อยของเว็บไซต์รูปแบบเดิมๆ ที่ถูกมองว่าล้าหลัง
1. หาข้อมูลยาก
เว็บไซต์ของคุณหาข้อมูลยากหรือไม่ กดเข้าไปแต่ละหัวข้อแล้วไม่มีข้อมูลสำคัญที่ต้องการใส่เอาไว้รึเปล่า ซึ่งข้อมูลทั้งเรื่องของสินค้า คุณภาพ รายละเอียดสินค้า รวมถึงข้อมูลการติดต่อนี่เป็นสิ่งสำคัญที่ลูกค้าทุกคนอยากเห็นมากที่สุดบนเว็บไซต์
2. รูปภาพไม่มี
การจะซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์ ลำพังแค่ตัวหนังสืออย่างเดียวไม่สามารถมั่นใจได้ ต่อให้สินค้าคุณจะสามารถพบเห็นได้ทั่วไป แต่การลงรูปที่คุณถ่ายจริง สินค้าเป็นของคุณเอง ไม่ใช่รูปจาก Official ที่ใครๆ ก็หาได้ใน Google แบบนี้จะทำให้ลูกค้ามั่นใจได้มากกว่า
3. การแสดงผลไม่ดี
การแสดงผลทั้งในเรื่องของบัค ทั้งเรื่องของความเร็ว และการใช้งานต่างๆ ที่อาจจะยากเย็นเกินไป ก็จะนำไปสู่การตัดสินใจปิดเว็บไซต์ของลูกค้าได้
4. วางเลย์เอาท์ไม่เหมาะสม
สำหรับเว็บไซต์ที่เน้นการขายสินค้าเป็นหลัก จะต้องวางเลย์เอาท์ในการเลือกชมสินค้าที่เหมาะสม บางคนออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะกับการอ่านเนื้อหามากกว่าการเลือกซื้อ ก็จะทำให้ประสบการณ์ในการใช้งานของลูกค้าลดต่ำลง
6 จุดขายของเว็บไซต์แนวใหม่ ทำแบบนี้ทันสมัยแน่นอน
1. ใช้ Theme เดียวกันทั้งเว็บไซต์
อันดับแรกให้คุณกำหนดโทนสีให้กับเว็บไซต์ของคุณก่อน เพื่อใส่ทุกดีเทลในนั้นให้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คนจดจำคุณได้ง่ายขึ้น เห็นสีนี้ก็จะนึกถึงแบรนด์คุณทันที ซึ่งบางคนอาจต้องการความสดใส ในขณะที่บางคนอาจต้องการความร้อนแรง ไม่มีผิดหรือถูก
2. วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า
การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าจะทำให้คุณเข้าใจว่าจะตกแต่งเว็บไซต์ไปในทิศทางใด เพราะถ้ากลุ่มลูกค้าคือคนวัยทำงาน ที่มีอายุค่อนข้างมาก ก็จะต้องการความเรียบง่าย ในขณะเดียวกันฟอนท์ก็อาจจะต้องใหญ่ขึ้นนิดนึง หรือถ้าตอบโจทย์กลุ่มวัยรุ่น ก็จะต้องมีดีเทลที่เท่ ออกแบบอย่างสร้างสรรค์ เป็นต้น
3. โชว์จุดขายให้เด่นที่สุด
ลิสต์มาเลยว่าข้อดีของร้านคุณมีอะไรบ้าง สิ่งไหนที่คุณให้ได้ และคุณอื่นทำไม่ได้ จากนั้นนำมาแปะไว้ที่หน้าแรกสุดเพื่อให้ทุกคนที่ผ่านเข้ามา ได้รู้ว่าคุณดีกว่าคู่แข่งยังไง อย่างน้อยถ้าเขาปิดคุณไป แต่ก็ยังจะจดจำคุณได้ว่าข้อดีของคุณคืออะไร และเมื่อเขาเปรียบเทียบจบ รับรู้ว่าคุณคุ้มค่าที่สุด เขาจะกลับมาหาคุณเอง
4. นำสินค้ามาโชว์ให้เห็นแต่แรก
ข้อนี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้าคุณมีอะไรบ้าง ไม่ใช่เว็บที่แค่ให้ความรู้เท่านั้น แต่คุณเองก็ยังขายของที่กลุ่มเป้าหมายกำลังมองหาอยู่ด้วย
5. มีปุ่มสั่งซื้อให้เห็น ใช้งานง่าย
ปุ่มสั่งซื้อ หรือ Call to Action ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามที่คุณต้องการให้ลูกค้ากด แนะนำให้ใส่ไว้ในที่ที่มองเห็นง่าย เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่า เขาสามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งปุ่มสั่งซื้อนี้กระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์คุณได้อย่างดีแน่นอน
6. เพิ่มส่วนรีวิวให้เกิดความน่าเชื่อถือ
สุดท้ายแล้วลูกค้าบนโลกออนไลน์ก็มักจะต้องการอ่านรีวิวที่น่าเชื่อถือได้ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ซึ่งคุณสามารถแปะรีวิวพวกนี้ไว้ได้ตั้งแต่หน้าแรกเลย เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ลูกค้าไม่ต้องไปเสียเวลาเสิร์ชชื่อแบรนด์คุณจากที่ไหน นอกจากจะช่วยให้คุณกำหนดรีวิวที่อยากให้ลูกค้าเห็นได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูดี ทำให้เว็บไซต์คุณน่าใช้งาน ไม่ต้องกลัวโดนโกง