สินค้าภูมิปัญญาไทยของ “ชุมชนคีรีวง” ไปเฉิดฉายในเวทีฟุตบอลระดับโลกจากพลังคนไทย


เป็นที่ทราบกันดีว่ากลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นเจ้าของทีมฟุตบอลในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั่นคือสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ที่ขณะนี้ทำผลงานได้ดี โดยอยู่ใน TOP 3 ของการแข่งขัน

แม้ผลงานในสนามจะเป็นที่ประจักษ์ในสายตาชาวโลก แต่อีกด้านหนึ่งของการมีเจ้าของสโมสรเป็นคนไทยกลายเป็นโอกาสชั้นดีที่สินค้าที่มาจากฝีมือของคนไทยจะได้ไปเจิดจรัสอยู่ในเวทีการแข่งขันลีกฟุตบอลอันดับ 1 ของโลก และเรื่องราวเหล่านี้ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา เกมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัด Boxing Day ระหว่าง เลสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านพบกับลิเวอร์พูล จะเห็นได้ว่านักเตะเจ้าถิ่นมีการสวมเสื้อแจ็กเก็ตรุ่นพิเศษซึ่งเป็นฝีมือของคนไทยที่เป็นการผสมผสานเทคนิคการย้อมสีของทางชุมชนคีรีวง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช (สีเหลืองทองช่วงล่าง) และชุมชนตะเคียนปม ในจังหวัดลำพูน (สีฟ้าครามช่วงบน) เข้าด้วยกัน

 

 

สินค้ารักษ์สิ่งแวดล้อม

คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้ใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และร่วมรณรงค์ให้มีการลด ละ การทำลายธรรมชาติ ดังนั้น บริษัทจึงสนับสนุนสินค้าไทยที่ใช้สีธรรมชาติ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผ่านมาแล้ว 3 คอลเลคชั่น และคอลเลคชั่นที่ 4 คือ “From Leaves to Lively Thai Dye Collection” ที่นำเอาสินค้าชุมชนมาอวดสายตาสู่ชาวโลก

 

 

สำหรับ “From Leaves to Lively Thai Dye Collection” เป็นสินค้าที่มาจากภูมิปัญญาของชุมชนหมู่บ้านคีรีวง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับครีเอทีฟของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้แนวคิด Enchanted Wonderland หรือมนต์เสน่ห์แห่งดินแดน ที่นำเอาเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาผสมผสานกับการดีไซน์จนออกมาเป็นสินค้ารวมทั้งสิ้น 17 แบบ เช่น เสื้อยืดแขนสั้น, เสื้อยืดแขนยาว, เสื้อเชิ๊ต, หมวก, กระเป๋าสะพายไหล่ , กระเป๋าใส่เอกสาร, พวงกุญแจ เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้ คิง เพาเวอร์ตั้งใจผลิตสินค้าพิเศษจากฝีมือคนไทยทุกปี หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามชุมชนของภาคต่าง ๆ เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาให้สะสม ซึ่งบริษัทจะเข้ามาสนับสนุนชาวบ้านในเรื่องการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น การคิด, ช่วยออกแบบ, พัฒนาสินค้าให้ตรงใจกับผู้บริโภค และตอบโจทย์ตลาดต่างประเทศ

อาจจะกล่าวได้ว่า การมีเจ้าของทีมฟุตบอลเป็นคนกลายเป็นประโยชน์ของสินค้าภูมิปัญญาของชุมชนในประเทศไทยที่จะมีโอกาสโกอินเตอร์ไปวางจำหน่ายในต่างประเทศ นอกจากจะทำให้ชาวต่างชาติรับรู้ถึงคุณภาพสินค้าไทยแล้ว ยังถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยการใช้ความถนัด และเอกลักษณ์ที่มีมาให้เกิดคุณมากที่สุด