ญี่ปุ่นผุดไอเดีย ห้องละหมาดเคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวมุสลิม


ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว จะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาวมุสลิมจำนวนหลายพันคนเดินทางเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น นี่เป็นทางออกที่เหมาะสมสำหรับการสวดภาวนาของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เหล่านั้น

ถึงแม้ว่าจะมีการเตรียมห้องละหมาดเอาไว้แล้วในหมู่บ้านนักกีฬาที่กำลังทำการก่อสร้าง แต่ก็คงจะไม่เพียงพอสำหรับสำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาวมุสลิม ที่จะต้องเดินทางไปแข่งขันในสถานที่ต่าง ๆ ทางผู้จัดการแข่งขันก็เลยมีแนวความคิดที่จะนำทำ ห้องละหมาดเคลื่อนที่ ขึ้นมา

นี่คือห้องละหมาดขนาด 48 ตารางเมตรที่มีการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ครบครัน เพียงทำการเปิดด้านหลังของรถบรรทุกขึ้นมา ห้องละหมาดเคลื่อนที่นี้จะพร้อมใช้งานภายในไม่กี่วินาทีที่รถไปถึง พร้อมกันนี้ตัวรถยังมีป้ายภาษาอาหรับแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน แน่นอนว่ามันมาพร้อมกับก๊อกน้ำกลางแจ้งสำหรับการทำความสะอาดก่อนการสวดมนต์

ทางผู้จัดการแข่งขันจะเตรียมรถพร้อมอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับการร้องขอ โดยจะมีบริการให้ครบทุกสนามการแข่งขันตลอดช่วงระยะเวลาของการแข่งขัน

จากการสำรวจของมหาวิทยาลัยวาเซดะเมื่อปลายปี 2561 พบว่ามีมัสยิด 105 แห่งในญี่ปุ่น แต่เป็นการกระจายไปทั่วประเทศและหลายแห่งมีขนาดเล็ก โดยเฉพาะในเขตชานเมืองของโตเกียวมีมัสยิดจำนวนน้อยมาก ซึ่งจะสร้างความยากลำบากสำหรับชาวมุสลิมที่ต้องสวดภาวนาวันละ 5 ครั้ง

อ้างอิง: