ทุกวันนี้เราจะเห็นว่าเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจแทบทุกภาคส่วน ด้วยประโยชน์ที่ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจในยุคปัจจุบัน
เช่นเดียวอุตสาหกรรมการเดินทาง-ท่องเที่ยว ที่ความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากการใช้แอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชันการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น แผนที่, คู่มือการท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่ามีข้อมูลที่นักท่องเที่ยวต้องการรู้เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนแค่เครื่องเดียว
ตามรายงานของ Statista พบว่าอุตสาหกรรมการเดินทาง-ท่องเที่ยว จะสร้างรายได้ 17.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020 ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีส่วนร่วมกับเศรษฐกิจทั่วโลก อีกทั้งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันมักจะพกสมาร์ทโฟนติดตัวไปด้วย และนิยมใช้งานแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชั่น เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน, การจองโรงแรม และอื่น ๆ
ดังนั้น โมบายล์แอปพลิเคชันจึงนำมาซึ่งการสร้างประโยชน์ที่หลากหลายทั้งผู้ใช้งาน รวมถึงบริษัทเจ้าของแอปพลิเคชันที่มีการพัฒนาเป็นการให้บริการแบบครบวงจรทั้งการเช่ารถยนต์, การจองตั๋ว, การทำประกันเดินทาง และการซื้อสินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
ในบทความนี้เรามาหาคำตอบกันว่าทำไมแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนถึงกลายเป็นที่นิยม และเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
1.เป็นเครื่องมือการตลาดที่มีศักยภาพ
ปัจจุบัน การทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ต และการส่งเสริมธุรกิจแบบออนไลน์ คือเครื่องมือสำคัญ หากอยากให้ธุรกิจกลายเป็นที่รู้จัก ดังนั้นกลยุทธ์ทางการตลาดจึงมีส่วนสำคัญต่อธุรกิจ จะทำอย่างไรเพื่อให้โฆษณาของแอปพลิเคชันให้เป็นที่รู้จักของผู้คน
อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ คือการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า โดยรวบรวมข้อมูลจากการใช้สื่อโซเชียลมีเดียโต้ตอบ และค้นหาว่าผู้บริโภคมีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวครั้งต่อไปอย่างไร
2.จองง่าย
แอปพลิเคชันการเดินทาง-ท่องเที่ยวช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น จองตั๋วเครื่องบิน, จองโรงแรม ได้ง่าย ๆ เพียงแค่นั่งเปิดแอปพลิเคชันอยู่ที่บ้าน อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว เช่น ข้อมูลสภาพอากาศ ซึ่งสามารถนำมาประเมินให้เกิดความเหมาะสมกับการเดินทาง
3.การทำธุรกรรมที่สะดวก
หนึ่งในข้อดีของโมบายล์แอปพลิเคชัน คือการลดขั้นตอนการดำเนินงานด้านเอกสาร โดยผู้ใช้สามารถเลือกทำผ่านโมบายล์แอปพลิเคชันได้ตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบิน, การจองห้องพัก ทำให้ไม่ต้องพกเอกสารนำไปยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ เพราะทุกอย่างถูกบันทึกไว้ในแอปพลิเคชันหมดแล้ว
4.มีข้อมูลเชิงลึก
ข้อดีของแอปพลิเคชัน คือการทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานที่จุดหมายปลายทางที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ตัวอย่าง แอปพลิเคชัน tourism ที่จะมีรูปภาพ และวิดีโอเกี่ยวกับจุดท่องเที่ยว ซึ่งผู้ใช้สามารถนำมาวางแผนทริปการท่องเที่ยวให้ดีได้
5.มีโปรโมชันให้เลือก
ปฏิเสธไม่ได้ว่าแอปพลิเคชันกลายเป็นเครื่องมือยอดนิยมของนักท่องเที่ยว และมีการแข่งขันในตลาดค่อนข้างสูง แต่สิ่งหนึ่งที่จะเป็นแรงดึงดูดให้ผู้คนยอมดาวน์โหลด และติดตั้งแอปพลิเคชัน คือ “ส่วนลด” ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลายแอปพลิเคชันเริ่มมีการให้ส่วนลดกับผู้ที่จองห้องพักในช่วงวันหยุด หรือเทศกาล ตลอดจนการเสนอราคาตั๋วเครื่องบินแบบถูกที่สุดให้กับผู้ใช้งาน
6.เลือกบริการได้หลากหลาย
แอปพลิเคชันการเดินทาง-ท่องเที่ยว มักจะกำหนดบริการ หรือแพ็คเกจทัวร์ตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป โดยตัวแทนการท่องเที่ยวควรตระหนักถึงความต้องการของลูกค้า และออกแบบแพ็คเกจทัวร์ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือเมื่อลูกค้าเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น ภัยธรรมชาติ หรือสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์
ที่มา: valuecoders