AI and Happiness โซลูชั่นช่วยเพิ่มความสุขให้กับพนักงาน


ฮิตาชิเผยโฉม AI and Happiness โซลูชั่นช่วยเพิ่มความสุขให้กับพนักงานในองค์กร โดยใช้การเก็บข้อมูลส่วนตัวของพนักงานไปทำการวิเคราะห์เพื่อสร้างความสุขให้เพิ่มขึ้น

การให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการทำงานของชาวญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่มีการทำมาตลอด เพราะนั่นเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ญี่ปุ่นเกิดการเติบโตในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง แต่ในระยะหลังนี้หลาย ๆ หน่วยงานต่างก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับความสุขของพนักงานมากขึ้น จึงมีการคิดค้นนวัตกรรมต่างที่จะช่วยลดความเครียดในการทำงานให้กับพนักงานมากขึ้น บนความเชื่อที่ว่าความเครียดจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดน้อยลง

ฮิตาชิ จึงได้เริ่มค้นคว้าโซลูชั่นเพื่อแก้ไขปัญหาความเครียดให้กับพนักงาน โดยการนำเอาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาปรับใช้ในองค์กร โดยเริ่มจากการเก็บข้อมูลของความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการทำงานกับคุณภาพของงาน ผ่านอุปกรณ์สวมใส่อย่างป้ายพนักงานและสายรัดข้อมือ

ซึ่งภายในอุปกรณ์เหล่านั้นจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว, อัตราการเต้นของหัวใจ หรือแม้กระทั่งการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูก AI ทำการวิเคราะเพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างความสุขของพนักงาน และประสิทธิภาพในการทำงานตลอดจนคุณภาพของที่ได้ หากพบว่าพนักงานคนใดมีความเครียดมากเกินไป ก็จะมีคำแนะนำให้พนักงานเหล่านั้นทำกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียด

ในอนาคตทางฮิตาชิตั้งใจที่จะพัฒนา AI มาปรับใช้กับองค์กร เพื่อใช้ในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน บนพื้นฐานของการลดความเครียดและเพิ่มความสุขให้กับพนักงานในองค์กรได้

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่