“อวนวิเศษ” ดักจับพลาสติก เซฟน้ำสะอาด


เรียบง่าย!! แต่ได้ผลดีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเกินคาด” กับแนวคิด “อวน” กับดักจับพลาสติก ก่อนไหลลงสู่แหล่งน้ำ

สำนักข่าวต่างประเทศได้ชูแนวคิดจากออสเตรเลีย ในการจัดการปัญหา “พลาสติก” ที่ผลกระทบกับแหล่งน้ำ เมือง Kwinana ไปติดตั้งระบบกรองน้ำจากคูคลอง ลำน้ำของพวกเขาใหม่ โดยใช้ตาข่ายดักเก็บ “พลาสติก” ในต้นทางของน้ำ ก่อนที่น้ำจะพัดพาพลาสติก รวมถึงขยะอื่นๆ ไปผจญภัยในแหล่งน้ำอื่นต่อไป

ตาข่าย หรือ “อวน” ขนาดใหญ่ ถูกนำมาทดลองติดตั้งเอาไว้สองจุดของเมือง และผลที่ได้รับมามันคือดักจัดการขยะได้มากถึง 800 ปอนด์ หรือกว่า 362 กิโลกรัม ในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ เมื่อสัมฤทธิ์ผลออกมา จึงทำให้พวกเขาตัดสินใจติด “กับดักพลาสติก” เอาไว้ทั่วเมือง เพื่อลดมลพิษให้กับสัตว์น้ำ และสิ่งแวดล้อม ที่ต้องใช้น้ำในการดำรงต่อไป

อวนที่ดักพลาสติก เมื่อมีขยะเต็มไปหมดแล้ว จะถูกยกขึ้นเพื่อจัดเก็บและนำไปทำลายต่อไป และอวนดังกล่าวจะถูกนำกลับไปทำหน้าที่ดักเก็บจัดการขยะอีกครั้ง

 

 

ไอเดียที่ดี มันย่อมมีราคาค่างวดในตัวของมันเอง และ “กับดักพลาสติก” ตัวนี้ ก็มีราคาที่ถือว่าแพงเอาการ เพราะในหนึ่งชิ้นอวน จะมีราคาอยู่ที่ 10,000 เหรียญออสเตรเลีย หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราว 209,301 บาท

 

 

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผลกำไรที่กลับคืนสู่สภาพแวดล้อม มันไม่อาจประเมินค่าได้ เพราะคุณจะได้น้ำที่ไม่ปนเปื้อนกับพลาสติก ไมโครพลาสติก ที่จะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และสัตว์น้ำ อีกทั้งต้องไม่ลืมว่าน้ำเหล่านี้ ปลายทางมันคือมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ที่จะมีสัตว์น้ำอีกหลายล้านตัว หลายสปีชีย์ต้องเผชิญกับสิ่งแปลกปลอมจากในเมือง

ที่มา : healthyfoodhouse