5 วิธีช่วยให้ลูกค้าบอกต่อ สร้างฐานลูกค้าใหม่ด้วยงบ 0 บาท


หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในธุรกิจได้ไวที่สุดก็คือ “รีวิว” จากลูกค้าที่ผ่านการใช้งานจริงมาแล้ว เพราะทุกวันนี้การโฆษณา หรือการจ้างพรีเซนเตอร์มาโปรโมทสินค้าไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีอีกต่อไป เนื่องจากผู้บริโภครู้ทันและเปลี่ยนพฤติกรรมที่จะไปซื้อสินค้ามาใช้ตามพรีเซนเตอร์เหล่านั้นแล้ว (นอกจากบางคนที่มีฐานแฟนคลับแน่นจริงๆ) ตรงนี้เองที่ทำให้การตลาดต่างๆ อาจส่งผลให้คุณเสียเงินฟรีและไม่สร้างฐานลูกค้าใหม่เท่าที่ควร

เพราะฉะนั้นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สบายที่สุดก็คือ การให้ลูกค้าที่ชื่นชอบ และเคยใช้งานสินค้าคุณจริงๆ บอกต่อออกไปแบบปากต่อปาก วิธีนี้จะเห็นได้บ่อยตามรีวิวเว็บดัง หรือเพจ รวมถึงทวิตเตอร์ต่างๆ ที่จะมีการติด # เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น และจะมีผู้ใช้งานมาบอกต่อสิ่งดีๆ เกี่ยวกับ # นั้นๆ มากมาย ซึ่งจะทำให้คนอ่านได้รับรู้ถึงความจริงใจในการรีวิว และกล้าที่จะทดลองซื้อมาใช้ เพราะผู้บริโภคยุคนี้เน้นความซื่อสัตย์จริงใจเป็นหลัก

แต่เพราะการจะทำให้ลูกค้าสักคนสละเวลาอันมีค่ามาเขียนรีวิว หรือบอกต่อสินค้าของคุณได้ไม่ใช่เรื่องง่าย มันต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทั้ง 5 วิธีเหล่านี้ ซึ่งถ้าทำตามได้ครบ รับรองว่าจะประหยัดค่าการตลาดไปได้มหาศาล และเพิ่มยอดขายให้คุณได้แบบที่ต้องการแน่นอน

1. ศึกษาเป้าหมายให้ชัดเจน

อันดับแรกก่อนที่คุณจะไปทำกลยุทธ์อะไรก็ตามให้ถูกใจลูกค้า คุณต้องเข้าใจก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร เขาเป็นคนประเภทไหน พฤติกรรมการใช้ชีวิต การบริโภคของเขาเป็นยังไง เพื่อจะได้เอาข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ความต้องการที่แท้จริงของเขาได้นั่นเอง ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการได้แบบตรงใจ และเป็นที่ยอมรับของกลุ่มเป้าหมายคุณมากยิ่งขึ้น การจะส่งต่อสิ่งดีๆ เพื่อให้เขาประทับใจและกล้าจะบอกต่อออกไปก็ง่ายขึ้นตามไปด้วย

2. เป็นคนเชี่ยวชาญด้านนั้นจริงๆ

ไม่ว่าคุณจะขายอะไรก็ตาม หากคุณมีความรู้ลึกซึ้งในอุตสาหกรรมเหล่านั้น ให้คำแนะนำได้อย่างฉะฉาน และเป็นผู้เชี่ยวชาญที่จะตอบทุกคำถามได้อย่างตรงเป้า แนะนำสิ่งต่างๆ ให้ลูกค้าเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี คุณจะกลายเป็นผู้ขายที่ลูกค้ารัก และอยากจะใช้บริการ รวมถึงบอกต่ออย่างแน่นอน โดยเฉพาะคนที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าไปพร้อมๆ กับความมั่นคงของธุรกิจ เมื่อคุณให้คำแนะนำต่างๆ จนเขาสามารถไว้วางใจได้ เขาจะเชื่อถือคุณไปตลอด และอยากจะบอกต่อความเชี่ยวชาญของคุณนี้ให้คนที่เขารัก หรือคนรอบตัวเขาได้พบเจอสิ่งดีๆ เช่นกันแน่นอน

3. บริการดีเป็นสิ่งที่ต้องทำ

คุณอาจเคยได้ยินมาเสมอว่า การจะทำให้ลูกค้ารัก ต้องมาพร้อมกับการบริการที่ดี ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด เพราะตราบใดที่คุณยังคงบริการด้วยรอยยิ้ม แจ่มใส ให้คำแนะนำกับลูกค้าอยู่เสมอ และตอบทุกคำถามด้วยความรวดเร็ว ว่องไว เมื่อนั้นลูกค้าจะรักและมีความสุข สบายใจที่จะใช้บริการ และอยากบอกต่อกับคุณแน่นอน ซึ่งเทคนิคนี้ต้องใช้ทั้งหน้าร้าน และออนไลน์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั้งสองที่

4. ตอบแทนสิ่งดีๆ ให้ลูกค้า

ของบางอย่างที่ลูกค้าไม่ได้คาดหวัง และเมื่อไหร่ก็ตามที่เขาได้รับสิ่งเหล่านั้นจะยิ่งทำให้เขารู้สึกประทับใจ เหมือนได้รับการเอาใจใส่ และทำให้เขาอยากใช้บริการคุณต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งวิธีง่ายๆ ในการสร้างโมเมนต์แบบนี้ให้เกิดขึ้นกับธุรกิจคุณ เช่น พิมพ์การ์ดแนบไปให้ในทุกๆ คำสั่งซื้อที่มียอดมากกว่า 500 บาท เป็นการ์ดขอบคุณที่ใช้บริการเขียนบรรยายว่าเขาเป็นลูกค้าพิเศษสำหรับคุณมากแค่ไหน หรืออาจจะแอบหยอดของแถมเล็กๆ ให้ไว้ในกล่องเพิ่มไปด้วย ก็จะช่วยให้ตอนเปิดมา ลูกค้าจะรู้สึกดี และอยากจะบอกต่อแบรนด์ของคุณต่อไปให้เพื่อนเข้ามาใช้บริการด้วยเช่นกัน

5. เทคแอคชั่นในการแก้ปัญหาให้ไวที่สุด

เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดดราม่า หรือมีปัญหาขึ้นกับร้านของคุณ แบรนด์ของคุณ สิ่งสำคัญไม่ใช่การนิ่งเงียบ ปล่อยเลยตามเลย หรือการไปฟ้องร้องคนที่มาสร้างดราม่าให้เกิดเป็นคดีความ แต่ต้องเทคแอคชั่นด้วยการเข้าไปติดต่อสื่อสารโดยตรง มอบคำขอโทษ สอบถามถึงปัญหาและหาทางแก้ไข จากนั้นดำเนินการผ่านสื่อทุกสื่อ เพื่อให้คนบนโลกออนไลน์ทุกคนรับรู้ว่าคุณไม่ได้เพิกเฉยต่อเรื่องนี้ การดำเนินการที่รวดเร็ว ยอมเสียเงินเล็กน้อย มอบสินค้าให้ลูกค้าฟรี หรือแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยวิธีการที่สมเหตุสมผล วิธีนี้จะช่วยให้คนที่พบเจอปัญหารู้สึกว่าคุณไม่ทิ้งเขาไปไหน และกล้าที่จะบอกต่อออกไป ถึงเขาจะเคยได้รับประสบการณ์ไม่ดีจากคุณก็ตาม