ตลาดเกมในประเทศจีนกำลังเติบโตสวนกระแสไวรัส เหตุคนเก็บตัวอยู่กับบ้านเล่นเกมมากขึ้น


ปกติช่วงตรุษจีนจะเป็นช่วงที่ตลาดของเกมมีการเติบโตเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะผู้คนมีวันหยุดหลายวันทำให้มีเวลาในการเล่นเกมมากขึ้น แต่ปีนี้วันหยุดยาวถูกยืดออกไปจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ผู้คนมีเวลาว่างมากขึ้นและหนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมก็คือการเล่นเกมอยู่บ้านนั่นเอง

“Honour of Kings” เกมบนมือถือของเทนเซนต์มียอดของคนเล่นพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จำนวนผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อวันเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม ข้อมูลจาก Niko Partners บริษัทวิจัยที่เน้นอุตสาหกรรมเกมในเอเชีย

เนื่องจากผู้คนไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมทางสังคมอื่น ๆ อย่างที่เคยทำได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร และสถานบันเทิงทุกอย่างปิดหมด ผู้คนก็ไม่กล้าที่ออกไปไหนมาไหนข้างนอกต่างพากันเก็บตัวอยู่กับบ้าน ยอดดาวน์โหลดและค่าใช้จ่ายในเกมก็เลยมีการเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ยังพบว่า ยอดดาวน์โหลดเกมบนแอพสโตร์ของ Apple ในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 27.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมีรายรับเพิ่มขึ้น 12.1% ตามรายงานของ Sensor Tower

จากวิกฤตไวรัสครั้งนี้ทำให้บริษัทวิดีโอเกมต่างก็ทำการปรับกลยุทธ์การตลาด จากเดิมที่เน้นขายตัวเกมก็เปลี่ยนเป็นดาวน์โหลดฟรี แต่ไปเน้นการขายสินค้าในเกมแทน เพราะเชื่อว่าการที่คนอยู่บ้านกันมากขึ้นก็จะมีเวลาเล่นเกมกันมากขึ้น และนั่นหมายถึงรายได้ที่อยู่ในเกมก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

อ้างอิง: