ธุรกิจต้องรับมืออย่างไรเพื่อรับมือวิกฤตไวรัส Covid-19 ที่ยังไม่มีท่าทีจะคลี่คลาย


การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่มีผู้คนติดเชื้อมากกว่า 70,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนได้สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คนทั่วโลก ไม่เพียงแค่นั้นยังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจที่ทำให้การเติบโตในเรื่องการท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักไปโดยปริยาย

เช่นเดียวกับผู้ที่ดำเนินธุรกิจที่ต้องรับมือกับสถานการณ์วิกฤตนี้ โดยในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าผู้ประกอบการต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส Covid-19 กัน

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ คือกุญแจสำคัญ

แผนก HR ควรจะมีการให้ข้อมูลของเชื้อไวรัส Covid-19 เพื่อสร้างข้อมูลการเรียนรู้ที่มีแหล่งอ้างอิงให้กับพนักงานที่ไม่ใช่แค่การรับรู้เท่านั้น แต่ควรสอนวิธีการหลีกเลี่ยงด้วย โดยกลยุทธ์ของการสื่อสารควรใช้ทุกช่องทางที่มีในการเผยแพร่ข้อมูลออกไป ไม่ว่าจะเป็น แถลงการณ์, โปสเตอร์ติดผนัง, อีเมล, กลุ่มแชท, ภาพอินโฟกราฟิก และการทำวิดีโอ ซึ่งสื่อเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารไปยังพนักงาน

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่าข้อมูลที่นำมาเผยแพร่นั้นจะต้องเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ และมีแหล่งอ้างอิงจากหน่วยงานของภาครัฐฯ เช่น กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

สร้างความยืดหยุ่นในการทำงาน

ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส Covid-19 โดยตรงอย่าง “จีน” มีการอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับหลีกเลี่ยงไม่ให้สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าเชื้อไวรัส Covid-19 สามารถเผยจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้ ดังนั้นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการเดินทางที่ต้องพบปะกับผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ออฟฟิศ, รถเมล์, รถไฟฟ้า ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถนำมาปรับใช้ในเรื่องนี้ได้เหมือนกัน

อีกทั้ง ทุกวันนี้การทำงานสามารถเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ผ่านแพลตฟอร์ม การสนทนาออนไลน์ที่มีความสะดวกสบายโดยไม่ต้องเดินทางมายังออฟฟิศ

นำเทคโนโลยีมาช่วยทำงาน

อย่างที่กล่าวไปเมื่อข้อที่แล้วว่า แพลตฟอร์มในปัจจุบันช่วยให้การสื่อสารภายในทีมมีประสิทธิภาพ สามารถสื่อสารได้จากที่พักอาศัยกับที่ทำงาน รวมถึงการประชุมร่วมกันผ่าน Skype, Google Hangouts หรือZoom แต่ถ้าหากอยากสื่อสารระหว่างกันก็ใช้แอปพลิเคชัน Line

นอกจากนี้ในส่วนของบริษัท หรือธุรกิจ ฝ่าย HR อาจจะออกมาตรการให้กับพนักงานด้วยการแจกหน้ากากอนามัย, มีเจลล้างมือให้บริการ รวมถึงให้แม่บ้านหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในออฟฟิศอยู่เสมอ

ที่มา: entrepreneur