ยุคนี้ต้องจ่ายเงินผ่านแอปฯ แต่ทำไม Warren Buffett ถึงยังใช้เงินสดซื้อของอยู่


ทุกวันนี้โลกในยุคดิจิทัล ถือว่าก้าวกระโดดไปไกลมากกว่าที่เคย โดยเฉพาะการซื้อสินค้าต่าง ๆ ที่แทบไม่ต้องใช้เงินสดอีกต่อไป ขอแค่คุณมีบัตรเครดิต หรือแอปพลิเคชันสำหรับการจ่ายเงิน เพียงแค่นี้ทุกอย่างก็เสร็จสิ้นเรียบร้อย

แต่สำหรับ Warren Buffett นักลงทุนระดับโลกแล้ว หากเขาเดินเข้าไปในร้านค้า หรือร้านอาหาร เขามีแนวโน้มที่จะควักเงินสดออกมาเพื่อจ่ายเป็นค่าซื้อของ

Warren Buffett กล่าวกับ Yahoo Finance ว่า ตนมีบัตร American Express แต่ทุกครั้งที่ไปร้านอาหาร ร้อยละ 98 มักจะจ่ายด้วยเงินสดเสมอ

มหาเศรษฐีผู้รวยเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก กล่าวถึงเรื่องที่ชื่นชอบการซื้อของด้วยเงินสดว่า ตนมักจะพกเงินสดติดตัวไว้ประมาณ 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 12,632 บาท) ซึ่งมีการตั้งคำถามว่า กลัวการใช้บัตรเครดิต? ไม่กังวลเรื่องความปลอดภัย? หรืออยากหลีกเลี่ยงการเสียค่าธรรมเนียมผ่านบัตรเครดิต โดยแท้จริงแล้วไม่เกี่ยวข้องกับที่กล่าวมาเลย

Warren Buffett เผยเหตุผลที่แท้จริงว่าในแต่ละปีผู้คนมักใช้เงินสดในการซื้อของน้อยลง อ้างอิงจากรายงานเรื่อง 2017 U.S. Bank survey ที่ทำการสำรวจชาวชาวอเมริกันมากกว่า 2,000 คน พบว่ามีเกือบร้อยละ 50 ที่พกเงินสด แต่ครึ่งหนึ่งพกเงินติดตัวน้อยกว่า 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ และร้อยละ 76 พกเงินติดตัวน้อยกว่า 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งตนมีแนวโน้มที่จะอยู่ในคนกลุ่มนี้

จะเห็นได้ว่าแนวโน้มการพกเงินสดมีอัตราการลดลงเรื่อย ๆ แต่ก็มีคนอีกจำนวนหนึ่งเช่นกันที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกับ Warren Buffett เพราะพวกเขาไม่ต้องการเครดิต และอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน โดยหากย้อนกลับไปในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา “เงินสด”ถือว่าเป็นพระเจ้า แต่มาวันนี้ไม่ใช่แบบนั้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากคุณดำเนินธุรกิจในปี 2020 ก็ควรมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เพราะการทำธุรกิจ คือการขาสินค้า และทำยังไงให้ลูกค้ากลับมาซื้อของที่ร้านเราต่อ แต่ก็ต้องมีผู้ทำธุรกิจหลายรายต้องมาตกม้าตายในเรื่องนี้ เพราะว่าทางร้านมีช่องทางการชำระเงินเป็นแค่ “เงินสด” เพียงอย่างเดียว หรือชำระผ่านบัตรเครดิตต้องมียอดการซื้อขั้นต่ำ เหล่านี้อาจทำให้ลูกค้าต้องหลุดมือไป

ทุกวันนี้ ลูกค้ามีความพึงพอใจกับทางเลือกการชำระเงิน ทั้งในรูปแบบดั้งเดิม คือเงินสด แบบที่ Warren Buffett มักทำ หรือผ่านบัตรเครดิต, โมบาย เพย์เมนท์ ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นผู้ทำธุรกิจก็ควรสร้างทางเลือกให้กับลูกค้าสำหรับช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย

ที่มา: entrepreneur