ทำไมอเมริกาถึงไม่มีสุขภัณฑ์แบบไฮเทคให้เห็นเลย ต่างจากญี่ปุ่นที่ใช้มาแล้วกว่า 20 ปี


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เชื่อได้ว่านอกจากคุณจะหลงรักราเมน, ซูชิ และภูเขาไฟที่งดงาม อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณหลงรักประเทศนี้ก็คือ “ห้องน้ำ”

ห้องน้ำในประเทศญี่ปุ่นถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี พวกเขามีชักโครกที่มีความสามารถมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบล้างตัวเอง, มีระบบฉีดน้ำทำความสะอาดอวัยวะส่วนตัวสุด ๆ ของเรา, มีเครื่องเป่าแห้ง และมีการปรับอุณหภูมิของฝารองนั่งตามสภาพอากาศ นี่ยังไม่รวมเรื่องของการจัดการกลิ่น, แสง และเสียงในห้องน้ำ ทั้งหมดที่กล่าวมาควบคุมผ่านทางรีโมทที่อยู่ใกล้ ๆ ที่นั่งของคุณนั่นเอง

อุปกรณ์ในห้องน้ำไฮเทคส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น โดยบริษัท Toto ซึ่งเริ่มการปฏิวัติห้องน้ำแบบนี้มาตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งก็เป็นเวลาที่ผ่านมา 20 ปีแล้ว ทำไมห้องน้ำไฮเทคยังเดินทางไปไม่ถึงอเมริกา

นักเศรษฐศาสตร์ใช้เวลาในการวิเคราะห์ถึงสาเหตุของเวลาที่ใช้ในการกระจายทางเทคโนโลยี ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีข้อสรุปว่าเกิดจากระยะทางที่ห่างไกล แต่ด้วยการเชื่อมโยงของโลกในปัจจุบันทำให้ระยะทางไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้ว แต่ห้องน้ำไฮเทคก็เดินทางไม่ถึงอเมริกาสักที หรือมันจะเป็นเพราะสาเหตุอื่น

สุดท้ายก็มีการค้นพบตัวการที่ทำให้อเมริกาไม่มีห้องน้ำไฮเทคให้ใช้งานกันทั่วไป คำตอบอยู่ที่ “วัฒนธรรม” ซึ่งชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเรื่องของการอาบน้ำและการรักษาความสะอาด จึงยอมลงทุนกับสุขภัณฑ์ไฮเทคต่าง ๆ เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับชีวิต

ส่วนในอเมริกาไม่เคยมีความต้องการเรื่องของสุขภัณฑ์ไฮเทคเกิดขึ้น เพราะส่วนใหญ่แล้วมองว่าเป็นเรื่องสิ้นเปลืองไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ต่อให้เทคโนโลยีดีแค่ไหนก็ใช่ว่าจะนำไปใช้ได้ในทุกที่ ต้องคำนึงถึงเรื่องของวัฒนธรรมด้วย เพราะผ่านมา 20 ปีแล้วสุขภัณฑ์ไฮเทคก็ยังขายไม่ได้ในอเมริกา

อ้างอิง: