ปลดล็อคเรื่องทุนของ SMEs และ Startups ด้วยกุญแจ 8 ดอก


ข้อจำกัดที่ทำให้ SMEs และ Startups ไม่สามารถเข้าถึงตลาดทุนคือ การขาดช่องทางเข้าถึงเงินทุน, การขาดข้อมูลเรื่องการระดมทุน และการขาดเครื่องมือพัฒนาและต่อยอดธุรกิจ

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวบรรยายในหัวข้อ “ก.ล.ต. เปิดประตู SMEs และ Startups สู่ตลาดทุนไทยด้วยเทคโนโลยี” ถึงความสำคัญของ SMEs ต่อระบบเศรษฐกิจไทยและบทบาทของ ก.ล.ต. ที่จะช่วยเปิดล็อก “ประตู 3 บาน” ได้แก่ การขาดช่องทางเข้าถึงเงินทุน การขาดข้อมูลเรื่องการระดมทุน และการขาดเครื่องมือพัฒนาและต่อยอดธุรกิจ ซึ่งเป็นข้อจำกัดทำให้ SMEs และ Startups ไม่สามารถเข้าถึงทุนในตลาดทุน ซึ่งเรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ด้วย “กุญแจ 8 ดอก” ที่ประกอบด้วย

1. งานสัมมนา “SEC FinTech for SMEs and Startup”

งานที่จะทำให้เห็นแนวทางการสนับสนุน SMEs และ Startup ของหน่วยงานภาคตลาดทุน และยังเป็นครั้งแรกที่เปิดพื้นที่เจรจาจับคู่ทางธุรกิจเพื่อสร้างพันธมิตรระหว่าง SMEs, Startups และผู้ลงทุนที่มีศักยภาพ

2. Fintech Solution

จัดทำแพลตฟอร์มสนับสนุนการระดมทุนสำหรับ SMEs และ Startups โดยในระยะแรกจะเป็นการให้ข้อมูล สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลของ SMEs และ Startups รวมถึงความรู้เกี่ยวกับการระดมทุนได้ง่าย และในระยะต่อไปอาจขยายการดำเนินการไปในส่วนอื่น ๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ของ SMEs และ Startups เช่น การจับคู่ทางธุรกิจ การพัฒนาความรู้ชั้นสูงเพื่อเพิ่มทักษะผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้เกิดเครื่องมือที่ช่วยบริหารและจัดการแก่ผู้ประกอบธุรกิจ (shared technology solution service) เช่น โปรแกรมระบบบัญชีและระบบภาษี เพื่อยกระดับมาตรฐานการประกอบธุรกิจให้สามารถต่อยอดในตลาดทุนหรือเข้าถึงแหล่งเงินทุนช่องทางอื่น ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

3. Access to Funding

เปิดช่องทางให้ SMEs และ Startups สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนด้วยการออกหลักทรัพย์ที่เหมาะสมกับบริบทตามขนาดของกิจการและความต้องการทุน

4. Crowdfunding

ทบทวนกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบ Crowdfunding เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับผู้ประกอบธุรกิจในระบบ Crowdfunding และเพิ่มทางเลือกในการระดมทุน

5. Digital Infrastructure

พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย โดยนำ Distributed Ledger Technology (DLT) มาประยุกต์ใช้ เพื่อรองรับกระบวนการสำหรับทุกผลิตภัณฑ์ รวมทั้งรองรับหลักทรัพย์ของ SMEs

6. SEC Caravan

ลงพื้นที่ให้ความรู้กับ SME ในภูมิภาค เพื่อแนะนำเครื่องมือการระดมทุน และการเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดทุน รวมถึงการเปิดคลินิกให้คำแนะนำ ภายใต้โครงการ “การลงพื้นที่ให้ความรู้สู่ภูมิภาค” และการจัดสัมมนา

7. 24/7 Financial Clinic

จัดให้มี “24/7 Financial Clinic” เพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้ที่สนใจรับข้อมูลสามารถโทรศัพท์ไปยัง Help Center ของ ก.ล.ต. ที่เบอร์ 1207

8. Collaboration

สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ และจัดตั้งคณะทำงานเสริมสร้างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กิจการเงินร่วมลงทุน นิติบุคคลร่วมลงทุน สู่ตลาดทุนไทย หรือ คณะทำงาน SME PE VC โดยบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอีก 13 แห่ง