วิธีหยุดการเอามือไปสัมผัสใบหน้าของคุณ


ในช่วงเวลาที่ข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ลดความรุนแรงลง ทำให้พวกเราต้องหันมาเลือกใช้วิธีต่าง ๆ ในการป้องกันตัวเอง หนึ่งในนั้นก็คือข้อแนะนำที่ว่า อย่าเอามือสัมผัสใบหน้าหรืออย่าเอามือลูบตา, จมูก และปาก ดูเหมือนจะเป็นข้อปฏิบัติง่าย ๆ แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้วมันก็ยากเอาเรื่อง ลองทำตามวิธีต่อไปนี้แล้วคุณจะพบว่า การสัมผัสใบหน้าของคุณลดลง

ก่อนอื่นมาดูข้อมูลจากการศึกษาเล็ก ๆ ในปี 2015 ที่แสดงให้เห็นถึงความถี่ในการสัมผัสใบหน้าของคนเรา โดยนักวิจัยได้ทำการบันทึกภาพนักศึกษาแพทย์ 26 คนในระหว่างการบรรยาย แล้วทำการนับจำนวนที่พวกเขาทำการแตะใบหน้า ค่าเฉลี่ยที่ได้จากการทดลองนี้พบว่าพวกเขาแตะใบหน้าตัวเองถึง 23 ครั้งในหนึ่งชั่วโมง

จากข้อมูลทำให้เห็นว่าคนทั่วไปนั้นมีแนวโน้มที่จะสัมผัสใบหน้าตัวเองบ่อยมาก ดังนั้นการบอกให้ทุกคนทำการเลิกสัมผัสใบหน้าของตนเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย แต่ก็ใช่ว่าจะทำให้ลดน้อยลงไม่ได้ ลองทำตามวิธีที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

วิธีช่วยลดการใช้มือสัมผัสใบหน้า

1. อย่าปล่อยให้มือว่าง

คนส่วนใหญ่จะเอามือไปสัมผัสใบหน้าในเวลาที่มือว่าง ดังนั้นควรหาลูกบอลที่เอาไว้บีบเพื่อคลายความเครียดเอาไว้ใกล้ตัว การที่ไม่ปล่อยให้มือของเราว่างเปล่า จะช่วยลดการสัมผัสใบหน้าลงไปได้

2. ใส่ถุงมือ

ลองหาถุงมือมาใส่ จะเป็นแบบเต็มมือหรือแบบที่คลุมแค่ครึ่งนิ้วมาใส่ก็ได้ เพราะการทำแบบนี้เวลาที่คุณเอามือไปสัมผัสใบหน้า มันจะทำให้เกิดความไม่สบายของผิวหน้า แล้วการสัมผัสใบหน้าก็จะลดน้อยลงไปเอง

3. ใส่แว่น

การใส่แว่นจะลดโอกาสที่คุณจะสัมผัสใบหน้าบริเวณรอบดวงตาได้เป็นอย่างดี เพราะแว่นตาจะเป็นเหมือนเกราะกั้นขวางระหว่างมือกับใบหน้า หากคุณอยากจะขยี้ตาก็ต้องถอดแว่นออกก่อน และระหว่างที่มือคุณต้องคอยถอดแว่นนั้น อารมณ์อยากจะขยี้ตาก็หายไปแล้ว

4. ทำสมาธิ

สาเหตุหลักเรื่องหนึ่งของการลูบหน้าลูบตาของคนเราก็คือการตกอยู่ในสภาวะความเครียดและความวิตกกังกล ดังนั้นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก็คือการบริหารควบคุมจิตใจของเราเอง เมื่อไม่เครียดการสัมผัสใบหน้าก็จะลดลง

5. ติดป้ายหรือให้คนรอบข้างคอยเตือน

วิธีนี้อาจจะดูเหมือนสร้างความเครียดให้เกิดขึ้นเพิ่มไปอีก แต่มันก็เป็นวิธีตรง ๆ ในการเรียกสติของเราได้ ทุกครั้งที่เรากำลังจะยกมือขึ้นมาสัมผัสใบหน้า ป้ายเตือนจะทำให้คุณทำมันน้อยลง และเพื่อนข้าง ๆ ก็ช่วยเราได้เหมือนกัน

แต่ทั้งหมดนี้เป็นการต่อสู้กับนิสัยส่วนตัวของมนุษย์เรา จึงอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่น่าจะทำได้ง่ายกว่า วิธีนั้นก็คือการล้างมือให้สะอาด เพราะถ้ามือสะอาดการสัมผัสใบหน้าก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย คุณต้องเลือกเอาว่าจะแก้นิสัยเก่าอย่างการสัมผัสใบหน้า หรือจะสร้างนิสัยใหม่ในการขยันล้างมือ แต่ในช่วงเวลาแบบนี้แนะนำว่าให้ทำทั้งสองอย่างเลยจะดีกว่า

อ้างอิง: