ก.ดิจิทัลฯ เรียกผู้ให้บริการถก เน็ตต้องพร้อม หากทำงานที่บ้านหนีโควิด-19


กระทรวงดีอีเอส ประชุมร่วมโอเปอเรเตอร์ 6 ราย และผู้ให้บริการ platform 3 ราย เตรียมแผนรับมือไวรัสโควิด-19 ทำงานที่บ้านได้ทุกที่ ทุกเวลา

วันนี้ (10 มี.ค.63) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในไทย ดีอีเอส ได้เรียกผู้ให้บริการโทรคมนาคม จำนวน 6 รายได้แก่ CAT, TOT, AIS, DTAC, TRUE และ 3BB รวมถึงผู้ให้บริการ platform 3 ราย ได้แก่ Microsoft, Cisco และ Google มาร่วมประชุมหารือเพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตทำงานที่บ้าน และมีการนำ platform ประกอบด้วย Microsoft Teams, WebEx Teams และ Hangout มาให้บริการ โดยเบื้องต้นจะเริ่มทดลองใช้กับหน่วยงานภาครัฐก่อน

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ให้บริการโทรคมนาคม ทั้ง 6 รายจะสนับสนุนการให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่ผู้ใช้ในการปฏิบัติงานนอกสถานที่เพื่อให้สามารถเข้าถึงอินเออร์เน็ต และผู้ให้บริการ platform ทั้ง 3 ราย จะสนับสนุนให้ดาวน์โหลดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อประสานงาน แก้ไขเอกสาร จัดเก็บเอกสาร รวมถึงประชุมหารือร่วมกันได้สะดวกทุกสถานที่ ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าผู้ให้บริการ platform ทั้ง 3 ราย จะให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพและมีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเป็นอย่างดี รักษาความเป็นข้อมูลส่วนตัวได้อย่างดีด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังช่วยกันประหยัดเวลา ประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วย