ทำไม Steve Jobs ถึงชื่นชอบการเดินประชุม นี่คืออีกหนึ่งวิธีที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน


มีหลายเหตุผลที่จะทำให้คุณรักการประชุมระหว่างการเดิน แต่มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการประชุมด้วยการเดินสามารถเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และการมีส่วนร่วมของทีมงาน เรื่องนี้ Steve Jobs ก็ยังเคยใช้อยู่บ่อย ๆ หากคุณไม่เคยใช้วิธีนี้ในการประชุม นี่คือแนวทางในการเริ่มต้นสำหรับรูปแบบใหม่ของการประชุม

แนวทางการเริ่มต้นของการประชุมด้วยการเดิน

1. เลือกหัวข้อการประชุมที่เหมาะสม

การประชุมด้วยการเดินเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม แต่มันเหมาะกับบางสถานการณ์เท่านั้น การประชุมแบบนี้เหมาะสำหรับการระดมสมอง, การทำความรู้จักกับพนักงาน หรือหุ้นส่วนคนใหม่ และบางครั้งมันก็เหมาะกับการพูดคุยปัญหาในระดับบุคคล แต่อย่าลืมว่าเรื่องที่ใช้ในการประชุมแบบนี้จะต้องไม่ใช่ความลับระดับสุดยอด เพราะการประชุมแบบนี้เป็นการเดินอยู่ในที่โล่งแจ้ง

จำนวนของผู้เข้าร่วมการประชุมแบบนี้ยิ่งมีจำนวนน้อยเท่าไรก็ยิ่งง่ายในการจัดการประชุม ดังนั้นเริ่มต้นจำกัดการประชุมกับคนอื่นอย่างน้อยสองคนก่อน จนเมื่อคุณมีความเคยชินกับการเดินประชุมแล้วค่อยทำการเพิ่มจำนวน

แต่อย่าลืมว่าลักษณะของผู้เข้าร่วมประชุมและหัวข้อในการประชุมมีผลอย่างมากต่อความสำเร็จ เพราะบางหัวข้อเหมาะกับการนั่งคุยในห้องประชุมมากกว่า

2. แจ้งผู้ร่วมประชุมล่วงหน้าพร้อมวาระในการประชุม

ธรรมเนียมปฏิบัติในการประชุมแบบนี้ก็เป็นเช่นเดียวกับการประชุมปกติในห้อง ทุกครั้งที่จะทำการประชุมแบบเดิน ควรมีวาระการประชุมแม้ว่าวาระนั้นจะมีเพียงแค่หนึ่งรายการเท่านั้น เมื่อคุณตัดสินใจเลือกวาระการประชุมได้แล้ว ให้ทำการส่งวาระนั้นให้กับผู้เข้าร่วมประชุมพร้อมบอกว่านี่จะเป็นการเดินประชุม ทำการบอกกล่าวผู้เข้าร่วมหนึ่งวัน เพื่อให้เขาทำการเตรียมตัวเรื่องของการแต่งตัวที่เหมาะสมกับการเดิน

อีกเรื่องหนึ่งที่คุณควรวางแผนล่วงหน้าก็คือ จะไปเดินที่ใดและใช้เวลานานเท่าใด เพราะการเดินไปประชุมไปนั้นหากระยะทางหรือสถานที่ไม่เหมาะสม มันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การประชุมสะดุด ความพอดีในทุกเรื่องของสถานที่ก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการประชุมแบบนี้

3. ปล่อยให้ตัวเองมีเวลาว่างเล็กน้อยหลังประชุมเสร็จ

หากเป็นไปได้เราแนะนำว่าอย่าเข้าประชุมอื่นต่อหลังจากการประชุมด้วยการเดินของคุณเพิ่งจะเสร็จลง แม้ว่าคุณอาจจะทำการบันทึกเสียงหรือบันทึกคำพูดเป็นข้อความขณะเดิน แต่คุณก็จะไม่สามารถจดบันทึกข้อมูลสำคัญได้มากเท่ากับการนั่งที่โต๊ะ ตามหลักการที่ถูกต้องแล้วคุณควรมีเวลาสั้น ๆ หลังจากการประชุมด้วยการเดิน เพื่อจดบันทึกเกี่ยวกับข้อมูลหรือแนวคิดใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากการประชุม

คุณควรพิจารณาเขียนความคิดที่คุณมีเกี่ยวกับการประชุมขณะเดิน และสิ่งที่คุณต้องการจะทำในครั้งต่อไป เพราะเมื่อคุณเริ่มต้นทำการเดินประชุมแล้วคุณอาจจะต้องการทำมันอีกในครั้งต่อไป

อ้างอิง: