7 เคล็ดลับเพื่อความสำเร็จในการบริหารจัดการทีมงานจากระยะไกล


ตอนนี้การทำงานทางไกลหรือทำงานจากที่บ้าน กลายเป็นสิ่งจำเป็นมากกว่าการเป็นเทรนด์แล้ว บริษัททั่วโลกกำลังเลือกใช้วิธีการทำงานแบบนี้ ผลที่เกิดขึ้นก็คือมีหัวหน้าทีมหลายพันคนยังคงต้องบริหารจัดการทีมเหมือนเดิม แต่เป็นการบริหารจัดการจากระยะไกล หากใครยังไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ เรามีวิธีการดี ๆ มาแนะนำกัน

7 เคล็ดลับเพื่อความสำเร็จในการบริหารจัดการทีมงานจากระยะไกล

1. มีการเช็คอินทุกวัน

ถ้าเป็นไปได้ควรจะเป็นการเช็คอินแบบหนึ่งต่อหนึ่งผ่านทางวิดีโอ ทีมงานของคุณต้องการเห็นคุณและคุณต้องเห็นพวกเขา สำหรับเครื่องมือในการใช้งานตอนนี้ยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์และ Google เปิดให้ใช้อย่างเต็มรูปแบบฟรี จัดเตรียมเรื่องเหล่านี้ให้พร้อม

2. สื่อสารกันเป็นประจำ

อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือคุณควรจะสื่อสารกับทีมงานของคุณเป็นประจำ เพราะหนึ่งในสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่บ้านต่างจากที่ทำงานก็คือ สภาพแวดล้อมที่ทำงานมีเพื่อนร่วมงาน แต่การทำงานที่บ้านอาจจะทำให้คนในทีมงานของคุณรู้สึกโดดเดี่ยวขึ้นได้ ต้องคอยติดต่อกับทีมงานเสมือนนั่งอยู่ในที่ทำงาน

3. ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี

ในฐานะของหัวหน้าทีมเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องทำให้คนในทีมเชื่อมต่อกัน เครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเป็นทางเลือกที่ดีในการทำให้ทุกคนมีส่วนร่วม ในขณะที่อีเมลและการส่งข้อความก็เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน ทางที่ดีคุณควรจะเลือกเครื่องมือที่จะใช้ในการทำงานร่วมกัน บางครั้งการใช้ระบบเดียวแต่มีความสามารถครบทุกอย่างก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

4. กำหนดความคาดหวัง

หัวหน้าทีมต้องคอยช่วยกำหนดว่าลูกทีมจะต้องทำอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องบอกความคาดหวังของคุณให้ลูกทีมรู้ ในยามที่ต้องทำงานจากที่บ้าน เป้าหมายระยะสั้น, ระยะกลาง และระยะยาวต้องชัดเจน คุณจึงจะสามารถวัดความสำเร็จของการทำงานในรูปแบบนี้ได้

5. มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ไม่ใช่กิจกรรม

การทำงานแบบนี้คุณเองในฐานะหัวหน้าทีม ไม่สามารถจัดการถึงการกำหนดระยะเวลาการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของลูกทีมได้ ดังนั้นการวัดผลให้ใช้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่กำหนดในแต่ละวันว่าทีมงานทำงานได้ตามที่ตกลงกันหรือไม่

6. ทรัพยากรต้องครบมือ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทีมของคุณมีเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการทำงานให้เสร็จ หากคุณมีทีมงานที่ทำงานจากระยะไกล นั่นหมายถึงพวกเขาจะต้องมีเครื่องมืออย่าง แล็ปท็อป, ซอฟต์แวร์, โทรศัพท์มือถือ และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง มันไม่ใช่เรื่องที่คุณจะคาดเดาเอาเองว่าทีมงานทุกคนของคุณมีสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของคุณที่จะจัดหาทรัพยากรเหล่านี้ให้กับทีมงาน

7. มีความยืดหยุ่น

คุณต้องเข้าใจว่าการทำงานในสภาพแวดล้อมแบบปัจจุบัน ทำให้ทีมงานของคุณมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นการสร้างความยืดหยุ่นในการทำงานเป็นเรื่องจำเป็น คุณอาจจะไม่ต้องคอยเฝ้าระวังเรื่องของเวลาเริ่มทำงานและเลิกทำงานของคนในทีม จงมอบอิสระในเรื่องของเวลาการทำงาน แต่ให้ไปโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำงานแทน

อ้างอิง: