ใช้ชีวิตอย่างไรในเมืองที่ Lockdown จากการแพร่ระบาดของไวรัส


ความหวาดกลัวในการแพร่ระบาดของไวรัสว่าหนักหนาแล้ว ความระแวงในการใช้ชีวิตในช่วงที่เมืองทำการ Lockdown ดูเหมือนจะมีมากกว่า ตอนนี้เรามีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะวิกฤตที่ตอบคำถามที่พวกเราอยากรู้ อย่างน้อยก็เป็นแนวทางในการเตรียมตัวรองรับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นกับเรา

Judith Matloff ผู้สอนเกี่ยวกับ crisis reporting ที่ Columbia Graduate School of Journalism เธอเคยมีประสบการณ์จากการถูกขังอยู่ในโรงแรมช่วงสงครามกลางเมืองในแองโกลา เธอบอกว่ามีบางอย่างที่เอามาปรับใช้ได้กับการเก็บตัวอยู่ในนิวยอร์ก

นี่คือบางส่วนของบทสนทนาที่เธอพูดคุยกับ New York Times ซึ่งทาง Smart SME นำมาเรียบเรียงใหม่เพื่อความเหมาะสม

คุณคาดการณ์ว่าสองสัปดาห์ถัดไปจะเป็นอย่างไร?

นี่คงไม่เหมือนกับพายุทอร์นาโดที่คุณทำเพียงการรออยู่ที่ชั้นใต้ดินเพื่อให้พายุพัดผ่าน การ Lockdown เมืองเจ้าหน้าที่มีการทบทวนและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ฉันคิดว่านิวยอร์กจะทำสิ่งที่เกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนีย เราควรจะได้รับอนุญาตให้พาสุนัขไปเดินเล่น หรือทำการเล่นฟุตบอลในสวน หลัก ๆ คือการไม่รวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ และคุณไม่ควรไปปาร์ตี้ร่วมกับคน 20 คน

คุณเรียนรู้อะไรบ้างจากประสบการณ์เรื่องความวิตกกังวลที่ผ่านมา?

ฉันว่าฉันยืดหยุ่นและปรับตัวได้มากกว่าที่ฉันคิด และเชื่อว่าคนนิวยอร์กที่วิตกกังวลก็สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่ผิดปกตินี้ได้

เราจะอยู่อย่างไรในที่พักของเราช่วง Lockdown?

เรายังมีน้ำและไฟฟ้าที่ใช้งานได้ดี เราอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอุปกรณ์ครบครัน มันจะเป็นเพียงแค่การจำกัดอิสระในการออกไปข้างนอก คุณใช้เวลาส่วนใหญ่ในที่พักมีพื้นที่ใช้สอยน้อยลง แต่คุณก็ยังมีห้องน้ำที่ยังใช้การได้ปกติ

สิ่งที่สำคัญที่ต้องมีเพื่อความอยู่รอดมีอะไรบ้าง?

ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นควรจะถูกนำมาเช็คว่าคุณยังมียาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอยู่ครบหรือเปล่า หากพบว่ามันหมดอายุก็คงต้องเตรียมชุดใหม่เข้ามา ไฟฟ้าก็น่าจะมีใช้แต่ก็ควรจะชาร์จแบตเตอรี่สำรองและไฟฉายเอาไว้บ้าง เงินสดก็เป็นสิ่งจำเป็นมันอาจจะต้องมีเก็บไว้มากกว่าสถานการณ์ปกติสองเท่า

แล้วก็อย่าลืมหาสิ่งที่จะช่วยไม่ให้คุณหมกมุ่นอยู่กับความเครียดจนเกินไป หาวิดีโอเกม, เกมกระดาน และอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายเอาไว้บ้าง

ในตู้เย็นต้องมีอะไร?

เนื้อสัตว์, เนื้อปลา, ไอศกรีม และชีส รวมถึงผักผลไม้แช่แข็งที่เก็บเอาไว้ได้เป็นเวลานาน เผื่อเอาไว้บ้างแต่ก็ภาวนาอย่าให้ต้องใช้พวกมันเลย

คุณวางแผนในแต่ละวันของคุณอย่างไรบ้าง?

ฉันก็ตื่นนอนอาบน้ำแต่งตัว ฉันต้องการทำให้ตัวเองมีความรู้สึกว่าพร้อมสำหรับการทำงาน ฉันจัดระเบียบเกี่ยวกับมื้ออาหาร กำหนดเวลาออกกำลังกาย ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นฉันเชื่อว่าเรายังออกไปเดินในสวนสาธารณะหรือปั่นจักรยานได้ ติดต่อผู้คนในช่องทางที่เราทำได้ และเข้านอนในเวลาปกติ อย่าทำให้ชีวิตประจำวันของคุณเสียไป

เราควรแต่งตัวอย่างไร?

มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำให้ตัวเองรู้สึกดี หากคุณได้แต่งตัวแต่งหน้าเหมือนวันปกติที่คุณจะออกไปทำงาน มันจะช่วยคุณไม่ให้รู้สึกหดหู่จนเกินไป ทำตัวตามปกตินั่นแหละดีที่สุด

อะไรคือคำแนะนำส่วนตัวที่คุณอยากบอก?

ระวังอย่าเสพข่าวร้ายมากเกินไป และถ้าหากมีบางคนที่ทำให้คุณวิตกกังวลมากเกินไป ให้ถอยห่างออกไปจากพวกเขา อารมณ์ขันเป็นสิ่งสำคัญในช่วงเวลาแบบนี้ ลองหาภาพยนตร์ตลกมันเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ดีในแต่ละวัน

มีด้านบวกของเรื่องนี้หรือไม่?

นี่อาจจะเป็นการปฏิวัติเรื่องสถานที่ทำงานของคนทั้งโลก เพราะจากนี้ไปการทำงานนอกสถานเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงได้แล้ว บางคนอาจจะได้เปลี่ยนวิธีการทำงานแบบถาวรแม้ทุกอย่างกลับสู่สภาพเดิม

สิ่งนี้สามารถสอนให้คุณปรับตัวและสร้างสรรค์มากขึ้น และคุณอาจค้นพบสิ่งใหม่ที่น่าสนใจเมื่อคุณพยายามต่อสู้กับความเบื่อหน่าย การเชื่อมต่อกับเพื่อนเก่าและครอบครัวเป็นสิ่งที่ดีมาก นี่คือช่วงเวลาที่เราจะได้คิดเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญจริง ๆ

อ้างอิง: