ธุรกิจจะรับมือกับวิกฤตการณ์โควิด-19 ได้อย่างไร?


คำแนะนำจากนักธุรกิจรุ่นใหม่จาก 3 ธุรกิจที่แตกต่าง มาร่วมกันแชร์ประสบการณ์ในการรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี่คือส่วนหนึ่งจากงาน Techsauce Virtual Conference 2020 สำหรับทางออกในแก้ปัญหาของ SME และ Startup

ผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นกับธุรกิจ

ธุรกิจก่อสร้าง อาจไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ก็โดนพวกบรรยากาศต่าง ๆ ลูกค้าที่ชะลอการตัดสินใจ และเรื่องของแรงงานที่ต้องพักและกลับบ้านไปบ้าง แต่อาจได้รับผลกระทบในขั้นถัดไปมากขึ้น นี่คือความคิดเห็นของ คุณไผท ผดุงถิ่น CEO BUILK ONE GROUP

ธุรกิจร้านอาหาร ช่วงแรกก่อนมีการประกาศปิดร้านอาหาร รายได้ก็ลดลงไปประมาณ 50% แต่พอหลังจากที่มีการประกาศปิด ก็กระทบประมาณ 80-90% เลย เพราะไม่ใช่ทุกร้านที่จะสามารถปรับตัวมาใช่แบบส่งถึงบ้านได้ ส่วนหนึ่งของความคิดเห็นจาก คุณยอด ชินสุภัคกุล CEO Wongnai

ธุรกิจ Space และร้านกาแฟนั้นโดนกระทบสูงมาก เนื่องจากตัวหลักของธุรกิจคือทำให้คนจะอยากมานั่งร้านกาแฟเพื่อความสุนทรีและชิมบรรยากาศ แต่เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไปจึงต้องหันมาโฟกัสที่ตัวโปรดักส์เป็นสำคัญ ความคิดเห็นของ คุณมารุต ชุ่มขุนทด CEO & Co-founder Class Café

คำแนะนำของผู้ประกอบการในการฝ่าวิกฤตโควิด-19

1. “ต้องมี Vision”

ไม่มองแค่ธุรกิจตัวเอง ลองดูว่าธุรกิจอื่น ๆ มีโมเดลแบบไหนและมีอะไรมาประยุกต์ใช้ได้บ้าง รวมถึงการพูดคุยกับคนอื่น ๆ ก็อาจเกิดไอเดียหรือ Partnership เกิดเป็น Business model ใหม่ ๆ ได้

2. “การสื่อสารกับคนในบริษัทต้องชัดเจน”

พลังบวกของคนที่เป็นผู้ประกอบการจะต้องส่งออกไป เช่น Daily report หรือ Standup meeting ต้องมีการปรับตัวในทุกๆ วัน รวมถึงคิด Worst case scenario ไว้เสมอ เช่น ถ้า CEO ติดโควิดขึ้นมา จะมีใครมารับช่วงต่อ

3. “ทักษะของคนในออฟฟิศ จะต้องมีการ Reskill – Upskill”

การถ่ายเททรัพยากรมาที่ส่วนที่สำคัญที่สุด เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมและ Demand ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

4. “ใจอาสา”

ตอนนี้ต้องมองไปถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะเราจะอยู่ได้ก็ต่อเมื่อสังคมอยู่ได้

อ้างอิง: Techsauce Virtual Conference 2020